• Nóng sốt
  • Xế Mới
  • Thú Chơi
  • Kinh Nghiệm
  • Công nghệ
CarZ
No Result
View All Result
  • Nóng sốt
  • Xế Mới
  • Thú Chơi
  • Kinh Nghiệm
  • Công nghệ
CarZ
No Result
View All Result
CarZ
No Result
View All Result
Trang chủ Nóng Sốt

Ôtô nhỏ cỡ A – ‘đất không thiêng’ cho xe Nhật

Trần Hưng Đăng bởi Trần Hưng
23/09/2021
0
Wigo VNE JPG 5843 1632099590
0
CHIA SẺ
34
LƯỢT XEM
Share on FacebookShare on Twitter

Có thể bạn sẽ thích

Điểm tên 10 mẫu xe “ế chỏng chơ” trong tháng 5.2022

Mercedes-Benz Việt Nam triệu hồi hơn 100 xe vì nguy cơ chập cháy

Tạp chí TIME vinh danh Ford trong top công ty có tầm ảnh hưởng nhất thế giới

Áp đảo về quân số từ 2018 nhưng đến nay, nhóm xe cỡ A chỉ còn Toyota Wigo và Honda Brio là hai cái tên Nhật còn trụ lại.

Xe Nhật là thế lực ở thị trường Việt Nam ở hầu hết các phân khúc, nhờ sức mạnh thương hiệu và lợi thế có mặt sớm, nhưng phân khúc A là một ngoại lệ. Dù là phân khúc bán chạy thứ 2 tại Việt Nam chỉ sau cỡ B, nhưng xe Nhật cỡ A lại đang bán lẹt đẹt.

Cục diện phân khúc

Giá rẻ nhất, chi phí đầu tư thấp, kích thước nhỏ gọn phù hợp hạ tầng giao thông nội thị, tiềm năng doanh số lớn là những cơ sở để các hãng xe đầu tư vào phân khúc này. Từ thuở ban đầu với kẻ phai phá Daewoo Matiz đến Chevrolet Spark, cuộc cạnh tranh giữa các hãng gần đây chứng kiến sự rút lui của Suzuki Celerio, Mitsubishi Mirage. Sau cùng, chỉ còn 5 hãng góp mặt gồm Toyota, Honda, Kia, Hyundai và VinFast.

Trước 2018, khi Kia Morning, Hyundai i10 độc chiếm thị phần phân khúc hạng A hatchback, Mirage là cái tên Nhật duy nhất tham chiến. Tuy nhiên, doanh số Mirage chưa khi nào là đối trọng thực sự của bộ đôi xe Hàn bởi trở ngại giá cao do nhập khẩu. Ở nhóm xe cho người mới mua lần đầu vì tài chính eo hẹp, giá thấp gần như là yếu tố quan trọng nhất chi phối quyết định mua xe.

Đến 2018, Suzuki và Toyota cùng gia nhập phân khúc này. Suzuki mang về Celerio nhập Thái Lan trong khi Toyota Wigo nhập từ Indonesia. Một năm sau, 2019, Honda không thể ngồi yên khi đưa về Brio cũng bằng hình thức nhập khẩu.

hyundai grand i10 2021 hatchba 2991 7584 1632100907

Tại Việt Nam, mác xe Nhật được đánh giá cao về sự bền bỉ của động cơ và ít hỏng vặt. Những Brio, Celerio, Mirage và Wigo đều được nhập khẩu, yếu tố thường được khách hàng đưa ra đong đếm là một lợi thế so với lắp ráp trong nước.

“Chưa có số liệu nghiên cứu nhưng tâm lý thích xe nhập hơn xe lắp là có thực trên thị trường”, sếp chiến lược của một hãng xe Nhật tại Việt Nam từng nhận định. Theo vị này, ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam đi sau nhiều nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia. “Một nơi công nhân lắp ráp hàng triệu xe như ở Thái tất nhiên kinh nghiệm và tay nghề dày dặn hơn nơi công nhân lắp vài nghìn xe ở Việt Nam”, ông ví von.

Có nhiều lợi thế nhưng xe Nhật gặp trở ngại khi giá nhỉnh hơn hai mẫu xe Hàn. Kia Morning và Hyundai i10 lắp ráp trong nước, đa dạng phiên bản nhất, giá thấp hơn xe Nhật và nhanh thay đổi thiết kế, gia tăng trang bị. Điều này giúp cả hai gần như không gặp nhiều khó khăn để duy trì ưu thế áp đảo hoàn toàn trước các mẫu Nhật bất kể thua thiệt về số lượng.

Cùng thời điểm rút lui của Mirage vào tháng 8/2020, Suzuki cũng ngưng bán Celerio sau gần hai năm hiện diện. Bốn mẫu xe Nhật hiện chỉ còn hai cái tên còn trụ lại, gồm Toyota Wigo và Honda Brio.

Sau quãng thống trị của i10 và Morning, Fadil xuất hiện vào nửa sau 2019, làm cục diện nhóm đầu xáo trộn. Mẫu xe của VinFast từ chỗ một tân binh, tham chiến muộn nhất nhưng dần vươn lên trở thành mẫu xe bán chạy nhất. Cục diện phân khúc chia làm ba thế lực: Việt – Hàn – Nhật. Trong đó đại diện Hàn chỉ còn i10 đủ sức cạnh tranh. Kia Morning ngày càng thất thế dù ra mắt phiên bản mới. Giá cao, nội thất chật chội là một vấn đề của Morning.

Những hy vọng Nhật còn sót lại

Với Brio, mẫu hatchback cỡ A của Honda sở hữu ngoại hình tân thời, nhưng nội thất chưa mang lại chất hiện đại tương xứng. Trước khi có sự xuất hiện của Fadil, mức giá 418-448 triệu đồng của Brio đặt mẫu xe của Honda vào hàng đắt nhất phân khúc. Trở ngại giá cao là nguyên nhân chính khiến mẫu xe Nhật không thể mở rộng tập khách hàng.

Với Wigo, Toyota vẫn trung thành với triết lý thực dụng, hướng đến nhóm khách hàng trẻ, hoặc phụ nữ cần một chiếc xe dễ lái và tính thanh khoản khi bán lại trước khi đổi xe lên các dòng cao cấp hơn. Toyota Wigo phiên bản nâng cấp ra mắt hồi giữa 2020, tăng thêm hàng loạt trang bị như khởi động nút bấm, camera lùi, gương chỉnh điện, điều hòa điện tử với mức giá cho bản AT là 385 triệu đồng. Bản tiêu chuẩn MT giá 352 triệu.

Wigo VNE JPG 5843 1632099590

Về giá xe, bản cao nhất của Wigo hiện rẻ hơn bản tương tự của hai mẫu xe Hàn, Morning X-Line (439 triệu đồng) và i10 AT (435 triệu đồng). Để tăng nhiệt cho Wigo, hãng ưu đãi gói quà tặng 20 triệu đồng gồm phụ kiện và tăng bảo hành từ 3 lên 5 năm, kéo dài trong 6 tháng (đến hết 2021), những điều hiếm thấy từ liên doanh Nhật.

Doanh số của phân khúc hatchback hạng A tại Việt Nam năm 2019 là 39.270 xe, 2020 là 47.601 và 28.306 xe sau 8 tháng 2021 (59% của 2020). Điều này cho thấy sức mua đối với nhóm xe đô thị cỡ A vẫn có tiềm năng doanh số tăng hơn nữa dù ảnh hưởng của dịch Covid-19. Sự rơi rụng của Mirage hay Celerio phản ánh những khó khăn của xe Nhật ở phân khúc này. Những hy vọng còn sót lại đặt vào mẫu xe của Honda và Toyota.

Có thể bạn sẽ thích bài viết này

mau xe ban e

Điểm tên 10 mẫu xe “ế chỏng chơ” trong tháng 5.2022

Đăng bởi Khuong Duy
28/06/2022
0

Theo danh sách top xe bán ế được công bố, đứng đầu là những mẫu xe Toyota Hilux, Kia Rondo,...

mercedes

Mercedes-Benz Việt Nam triệu hồi hơn 100 xe vì nguy cơ chập cháy

Đăng bởi Khuong Duy
17/06/2022
0

Mercedes-Benz Việt Nam đã tiến hành triệu hồi nhiều xe GLE và GLS tại Việt Nam. Nguyên nhân được cho...

Ford reveals the 2022 E-Transit – an all-electric version of the world’s best-selling cargo van – featuring next-level connected vehicle technology with Built Ford Tough capability and electric vehicle-certified dealer support, all for a price starting under $45,000

Tạp chí TIME vinh danh Ford trong top công ty có tầm ảnh hưởng nhất thế giới

Đăng bởi Khuong Duy
11/04/2022
0

Tập đoàn Ford Motor mới đây đã được vinh danh trong danh sách “100 Công ty có tầm ảnh hưởng...

ford 04

Ford công bố chứng chỉ QVM, giúp doanh nghiệp hoán cải xe tuân thủ các tiêu chuẩn

Đăng bởi Khuong Duy
07/04/2022
0

Nhằm giúp Doanh nghiệp hoán cải xe tuân thủ những tiêu chuẩn thiết kế, an toàn và chất lượng khi...

Có thể bạn sẽ thích

1200px

Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 7/2021 tại Việt Nam

13/08/2021
toyota zace 1631702087441123120026

Những mẫu xe huyền thoại từng tung hoành tại Việt Nam một thời giờ có giá bán ra sao?

16/09/2021
huawei 00 1

Huawei hướng tới xây dựng thế giới ít carbon hơn

27/04/2022

Xu hướng

  • toyota

    TOYOTA chung tay vì An Toàn Giao Thông Việt Nam

    0 chia sẻ
    Share 0 Tweet 0
  • Vừa ra mắt, Dynasty Warriors: Overlords đã chễm chệ trên Top 1 BXH App Store

    4 chia sẻ
    Share 2 Tweet 1
  • OnePlus 10T 5G: Flagship đáng mua nhất trong năm nay?

    15 chia sẻ
    Share 3 Tweet 2
  • Xiaomi sẽ đầu tư 3,3 tỷ NDT trong giai đoạn đầu phát triển công nghệ xe tự hành

    15 chia sẻ
    Share 8 Tweet 5
  • Xiaomi TV A2 58 inch chính thức ra mắt

    9 chia sẻ
    Share 4 Tweet 2
CarZ

CarZ: Tin tức Xe từ A đến Z.
Văn phòng đại diện: 04 Trần Quang Khải, phường Tân Định, Quận 1, TPHCM
Điện thoại: 0944566731
Liên hệ nội dung: quangcao@genz.com.vn

  • Liên Hệ
  • Chúng tôi
  • Chính sách

© 2022 CarZ - Xe từ A đến Z.

No Result
View All Result
  • Nóng sốt
  • Xế Mới
  • Thú Chơi
  • Kinh Nghiệm
  • Công nghệ

© 2022 CarZ - Xe từ A đến Z.