Người dùng cần chuẩn bị nhiều công đoạn để bảo vệ xế hộp khỏi tác động của ngoại cảnh khi lâu ngày không hoạt động.
Thông thường, ôtô được khuyến cáo chăm sóc, bảo dưỡng định kỳ theo thời gian hoặc số kilomet vận hành. Tuy nhiên, không phải người dùng nào biết rằng kể cả khi không sử dụng lâu ngày thì xe hơi cũng cần được bảo quản đúng cách để hạn chế hư hỏng.
Dưới đây là các việc làm cần thiết để bảo vệ xế hộp khi không hoạt động trong vài tuần hoặc lâu hơn.
Vệ sinh nội/ngoại thất
Đây là công đoạn quan trọng nhưng ít được chủ xe để tâm vì nghĩ rằng ôtô để yên một chỗ lâu ngày thì không nhất thiết phải làm vệ sinh sạch sẽ. Thực tế, xe cần được làm sạch nội/ngoại thất để giảm thiểu việc xuống cấp trong quá trình không sử dụng.
Ngoài việc hút bụi, lau dọn thông thường hay khử khuẩn khoang lái thì các vật dụng không cần thiết cũng nên được thu gọn để phòng tránh cháy nổ hoặc làm hư hỏng nội thất. Bật lửa, nước rửa tay, mỹ phẩm, đồ ăn, pin dự phòng, thiết bị điện tử… cần mang đi khỏi xe, nhất là khi nơi bãi đỗ có nhiệt độ cao, nắng nóng.
Trong khi đó, việc xịt rửa bên ngoài và vệ sinh gầm xe, hốc bánh sẽ loại bỏ bụi bẩn cũng như các tác nhân gây xuống cấp ngoại thất, làm gỉ sét khung gầm. Bên cạnh đó, có thể sử dụng thêm bạt phủ để tránh bụi bẩn, hơi ẩm tác động đến xe khi đỗ ngoài trời.
Các chi tiết kỹ thuật
Để duy trì độ bền cho ôtô trong thời gian dài không sử dụng, cần có thêm nhiều khâu chuẩn bị liên quan đến kỹ thuật.
Đầu tiên là các bộ phận làm từ cao su. Với gioăng viền cửa kính hay gioăng khoang động cơ, người dùng có thể xịt dung dịch bảo vệ để tăng độ bền, hạn chế ảnh hưởng của nhiệt độ làm nứt hoặc giãn khi đậu xe ngoài trời. Tương tự, phần lưỡi cao su của cần gạt nước nên được tháo và mang bảo quản để tránh hư hỏng, chai cứng.
Bên cạnh đó, lốp xe được khuyến cáo bơm đến mức áp suất tối đa cho phép để duy trì trạng thái ổn định của thành lốp. Đỗ xe lâu ngày, lốp bị non hơi sẽ dễ bị biến dạng, hư hỏng.
Khi đỗ xe ở địa hình bằng phẳng, người lái có thể hạ phanh tay để tránh cơ cấu giữ phanh bị kẹt vì hoạt động lâu ngày. Với xe số tự động thì về số P, xe số sàn chuyển sang cấp số 1 sử dụng thêm gỗ, gạch chèn bánh xe để đảm bảo an toàn.
Đổ đầy bình nhiên liệu là lời khuyên thường được nhắc đến khi cần cất giữ xe trong thời gian dài không dùng đến. Việc nhiên liệu vơi tạo điều kiện cho hơi nước bên trong bình ngưng tụ và tạo thành nước lẫn vào xăng/dầu, hoặc gây ra hiện tượng gỉ sét bề mặt bên trong, ảnh hưởng đến vận hành của xe.
Ngắt điện là thao tác cần thiết để giữ cho bình ắc-quy không bị giảm tuổi thọ. Ngoài việc rút nguồn các thiết bị trong xe như camera hành trình, hộp đen theo dõi thì tháo giắc ắc-quy cũng nên được thực hiện. Lưu ý là nên tháo cọc âm (màu đen) của bình ắc-quy để khi cắm trở lại tránh xảy ra hiện tượng chập điện.
Sau cùng, cần đề phòng các động vật gây hại cho xe như chuột, côn trùng. Các phương pháp có thể sử dụng là bịt lưới tản nhiệt, đặt bẫy hoặc xịt dung dịch chống chuột, côn trùng cho khoang máy.
Ngoài các thao tác trên, chủ xe nên kiểm tra, khởi động máy mỗi tuần vài chục phút để có thể xử lý kịp thời khi có hiện trạng khác thường hay tác động ngoài ý muốn ảnh hưởng đến ôtô.