Tờ báo Mỹ đã xếp hạng hàng loạt mẫu xe điện ở thị trường này để so sánh mức tiêu hao năng lượng của chúng. Kẻ dẫn đầu doanh số thị trường xe điện là Tesla dễ dàng đứng đầu bảng bởi năng suất hoạt động vô cùng hiệu quả.
Trang insideevs đã khảo sát về hiệu quả hoạt động (EPA) của nhiều ô tô chạy điện đang và sắp bán tại Mỹ. Danh sách này bao gồm cả những chiếc cao cấp mới nhất như Lucid Air và Rivian R1T / Rivian R1S.
Biểu đồ dưới đây được minh họa rõ nét không chỉ hiệu quả hoạt động giữa các xe mà còn sự khác biệt giữa các phiên bản (tiêu chuẩn và cao cấp) của các mẫu xe. Ngoài ra, ta cũng có thể thấy việc di chuyển trong nội đô và di chuyển ở cao tốc tốn điện ra sao.
Tuy nhiên, phải lưu ý rằng danh sách này có thể không đúng với tất cả phiên bản xe điện trên toàn cầu (do phụ thuộc vào phiên bản của từng thị trường và khác biệt về khí hậu trên thế giới).
Không quá ngạc nhiên khi những chiếc ô tô điện sử dụng năng lượng hiệu quả nhất thuộc về Tesla. Chiếc xe dẫn đầu là phiên bản Tesla Model 3 Standard Range Plus (RWD). Theo đó, mức độ tiêu thụ điện năng (EPA) của nó là 237 Wh/mi(147 Wh/km). Trên đường cao tốc, nó là 253 Wh / mi (157 Wh/km).
Thứ hai là Tesla Model 3 Long Range AWDvới EPA là 251 Wh/mi (156 Wh/km). Mẫu xe này có tầm hoạt động xa hơn nhưng do bộ pin nặng hơn 6% nên hiệu quả sử dụng năng lượng kém hơn đôi chút.
Đứng thứ ba về hiệu suất sử dụng năng lượng là một đại diện đến từ Hàn Quốc. Chiếc Hyundai IONIQ Electric có hiệu suất dùng năng lượng là 253 Wh/mi (157 Wh/km). Tuy nhiên, phải lưu ý rằng bộ pin của IONIQ Electric tương đối nhỏ (chỉ 38,3 kWh).
Lucid Air Grand Touring (dùng mâm 19 inch) đứng thứ tư với 257 Wh / mi (160 Wh/km), một kết quả khá ngạc nhiên khi xem xét kích thước, dung lượng pin, phạm vi và hiệu suất của nó. Để so sánh, chiếc Tesla Model S Long Range AWD (cũng dùng mâm 19″) tỏ ra kém hiệu quả hơn khi chỉ đạt 281 Wh / mi (175 Wh/km).
Tesla Model Y Long Range AWD đứng thứ năm, được xem là loại CUV/SUV hiệu quả nhất, với hiệu suất 270 Wh / mi (168 Wh / km).
Những mẫu xe thể thao như các phiên bản Porsche Taycan có chỉ số sử dụng năng lượng khá cao, khiến nó kém hiệu quả về mặt kinh tế. Tuy nhiên, nếu xét về sự thể thao, tốc độ và độ sang trọng của xe thì khách hàng có lẽ sẽ không quá khắc khe.
Hiệu suất sử dụng năng lượng nói trên có thể xem là mức tiêu hao pin của xe điện. Nó có cách tính tương tự xe xăng/dầu.
Ngoài tầm hoạt động (độ chạy xa của xe sau 1 lần sạc đầy) thì hiệu suất sử dụng năng lượng có thể sẽ là một trong những chỉ số quan trọng để người dùng cân nhắc khi mua xe điện.