• Nóng sốt
  • Xế Mới
  • Thú Chơi
  • Kinh Nghiệm
  • Công nghệ
CarZ Viet
No Result
View All Result
  • Nóng sốt
  • Xế Mới
  • Thú Chơi
  • Kinh Nghiệm
  • Công nghệ
CarZ Viet
No Result
View All Result
CarZ Viet
No Result
View All Result
Trang chủ Tin Nóng

Thu hồi, tái chế xe cũ tại Việt Nam như thế nào?

Trần Hưng Đăng bởi Trần Hưng
24/05/2021
Thu hồi, tái chế xe cũ tại Việt Nam như thế nào?
0
CHIA SẺ
36
LƯỢT XEM
Share on FacebookShare on Twitter

Các doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu ôtô, xe máy sẽ phải cam kết tỷ lệ tái chế sản phẩm thải bỏ, đóng tiền vào Quỹ Bảo vệ môi trường.

Theo dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Bảo vệ môi trường, các doanh nghiệp (DN) sản xuất và nhập khẩu ôtô, xe máy phải cam kết tỷ lệ tái chế sản phẩm thải bỏ, đóng tiền vào Quỹ Bảo vệ môi trường… Dự kiến Nghị định được ban hành và có hiệu lực từ năm 2022.

Xác định tỷ lệ tái chế sản phẩm thải bỏ thế nào?

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường về trách nhiệm tái chế, xử lý sản phẩm, bao bì thải bỏ của tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu.

Có thể bạn sẽ thích

adidas ra mắt Adizero Boston 13 tại Việt Nam

adidas ra mắt Adizero Boston 13 tại Việt Nam

01/07/2025
Đi Metro 1 dễ dàng hơn với ưu đãi từ Grab

Đi Metro 1 dễ dàng hơn với ưu đãi từ Grab

21/12/2024
Bộ Công an công bố tiện ích nhà thuốc FPT Long Châu trên VNeID

Bộ Công an công bố tiện ích nhà thuốc FPT Long Châu trên VNeID

16/12/2024
VPBank và Thế Giới Di Động ký hợp tác

VPBank và Thế Giới Di Động ký hợp tác

05/12/2024
Uống có trách nhiệm cùng Heineken Việt Nam

Uống có trách nhiệm cùng Heineken Việt Nam

10/11/2024
Nimo "chiếm spotlight" tại ChinaJoy 2024

Nimo “chiếm spotlight” tại ChinaJoy 2024

29/07/2024

Một nội dung đáng chú ý trong dự thảo Nghị định là quy định yêu cầu DN cam kết tỷ lệ tái chế đối với các sản phẩm thải bỏ là ôtô, xe máy. Theo đó, các DN ôtô, xe máy phải cam kết và thực hiện việc tái chế đối với sản phẩm thải bỏ theo một mức tỷ lệ dựa trên số lượng sản phẩm bán ra trên thị trường.

Thu hồi, tái chế xe cũ tại Việt Nam như thế nào?

Cụ thể, đối với các loại phương tiện ôtô, xe máy, sau khi thu hồi sản phẩm thải bỏ phải tháo dỡ các bộ phận kim loại, nhựa, thủy tinh, cao su phục vụ tái chế. Bên cạnh đó, thu hồi các chất thải nguy hại (dầu nhớt, dầu bôi trơn, ắc quy, bảng mạch, linh kiện điện tử…) để xử lý chất thải phát sinh.

Về quy định này, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho rằng, khác với các ngành hàng như bao bì, ôtô – xe máy hay đồ điện tử sẽ có thời gian vòng đời sử dụng rất lâu.

Bên cạnh đó, ví như ôtô, xét về điều kiện thực tế tại Việt Nam, nhiều khi xe hỏng hoặc thậm chí hết niên hạn nhưng người dân có thể sẽ không mang đi thải bỏ mà tái sử dụng một phần hoặc toàn bộ trước khi thải bỏ.

Chẳng hạn như ôtô buýt “hết đát” có thể được tận dụng làm tiệm “cà phê xe buýt”, lốp xe cũ có thể đắp lại hoặc làm tường chắn ở những đoạn cua hay xảy ra tai nạn chứ không đem tái chế ngay… Điều này đòi hỏi cần có thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng để đưa ra một con số cụ thể về yêu cầu cam kết tỷ lệ tái chế ôtô, xe máy.

Thu hồi, tái chế xe cũ tại Việt Nam như thế nào?

“Các DN tô, xe máy luôn muốn đồng hành cùng Chính phủ xây dựng các quy định tái chế phù hợp nhằm giảm thiểu tác hại đến môi trường, bảo tồn tài nguyên. Tuy nhiên cần có các nghiên cứu và thảo luận với hiệp hội ngành hàng để xác định các vướng mắc, qua đó tính toán tỷ lệ tái chế phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam, cũng như lộ trình áp dụng khả thi”, một thành viên của VAMA chia sẻ.

Một số thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cũng cho rằng tỷ lệ tái chế của từng ngành hàng sẽ phải khác nhau bởi hệ số thải bỏ của xe máy không thể giống với bao bì. Vậy khi cơ quan có thẩm quyền quyết định tỷ lệ tái chế của từng ngành hàng thì có gộp chung với các ngành khác hay không?

Cần công khai, minh bạch sử dụng Quỹ bảo vệ môi trường

Tại dự thảo Nghị định cũng quy định mức đóng góp tài chính của các DN vào Quỹ Bảo vệ môi trường dựa trên tỷ lệ mặt hàng phải tái chế bắt buộc/số lượng sản phẩm đưa ra thị trường. Theo đó, hình thức được đề xuất là đóng một khoản phí được tính toán trước theo mỗi ngành hàng dựa trên lượng tái chế chưa đạt mức tối thiểu theo quy định.

Việc quản lý Quỹ này sẽ do Hội đồng EPR Quốc gia (Hội đồng trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất). Thành viên Hội đồng sẽ bao gồm: Giám đốc Văn phòng EPR Quốc gia và đại diện các bộ có liên quan cùng DN đại diện hiệp hội DN sản xuất, nhập khẩu, tái chế…

Liên quan đến tính minh bạch khi sử dụng, phân bổ Quỹ Bảo vệ môi trường trong việc hỗ trợ tái chế sản phẩm thải bỏ, dự thảo nghị định đã có quy định rõ về việc công bố số tiền thu được và việc sử dụng. Văn phòng EPR (chỉ có lãnh đạo là người nhà nước) là hệ thống của DN, do DN điều hành, chịu sự giám sát của Hội đồng EPR – chính là đại diện của các DN.

Thu hồi, tái chế xe cũ tại Việt Nam như thế nào?

Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam sẽ phải đảm bảo hiệu quả trong việc sử dụng tiền của DN cũng như đảm bảo công khai minh bạch. Hiện nay Quỹ đã có 10.000 tỷ đồng do ngân sách Nhà nước cấp. Việc sử dụng nguồn vốn này phải đảm bảo yêu cầu bảo toàn vốn. Việc chi tiêu tiền của Nhà nước phải đúng quy định, còn chi tiêu tiền của DN góp vào sẽ phải chịu sự kiểm toán.

Một số ý kiến của các DN ôtô, xe máy cũng cho rằng, hiện còn quá nhiều việc ở phía trước trong khi thời gian dự kiến ban hành còn quá ngắn (dự kiến ban hành và có hiệu lực từ tháng 1/2022) để đưa ra được giải pháp.

Như vậy, thời hạn mà Bộ TN&MT đưa ra để có được tỷ lệ tái chế của ngành sẽ rất khó thực hiện nên cần có lộ trình cũng như hướng dẫn thực hiện các giải pháp sau khi nghị định có hiệu lực.

Thu hồi, tái chế xe cũ tại Việt Nam như thế nào?

Theo dự kiến, VAMM và VAMA đã có kế hoạch dự án nghiên cứu tái chế, với mục tiêu đạt được 100% đồng thuận về công thức tính tỷ lệ tái chế bắt buộc và công thức đóng phí, tỷ lệ tái chế và mức đóng phí, phương pháp tái chế. Có thể tháng 11 hoặc tháng 12 năm nay sẽ báo cáo kết quả nghiên cứu và kiến nghị lên Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Có thể bạn sẽ thích bài viết này

adidas ra mắt Adizero Boston 13 tại Việt Nam

adidas ra mắt Adizero Boston 13 tại Việt Nam

Đăng bởi Thy Nhật
01/07/2025
0

adidas vừa tổ chức sự kiện ra mắt dòng giày chạy bộ mới mang tên Adizero Boston 13 tại TP.HCM, thu hút hơn 300 người tham dự.

Đi Metro 1 dễ dàng hơn với ưu đãi từ Grab

Đi Metro 1 dễ dàng hơn với ưu đãi từ Grab

Đăng bởi Khuong Duy
21/12/2024
0

Người dân sử dụng mã METRO1 để nhận ưu đãi đi Grab mỗi ngày và trải nghiệm tuyến Metro số 1 một cách thuận tiện, tiết kiệm

Bộ Công an công bố tiện ích nhà thuốc FPT Long Châu trên VNeID

Bộ Công an công bố tiện ích nhà thuốc FPT Long Châu trên VNeID

Đăng bởi Phương Uyên
16/12/2024
0

Người dân có thể mua thuốc trực tuyến an toàn, tiện lợi thông qua giải pháp kết nối app-to-app giữa ứng dụng Nhà thuốc Long Châu và VNeID.

VPBank và Thế Giới Di Động ký hợp tác

VPBank và Thế Giới Di Động ký hợp tác

Đăng bởi Khuong Duy
05/12/2024
0

VPBank mang đến cho khách hàng cơ hội tiếp cận dễ dàng hơn dịch vụ thanh toán ngay tại các điểm bán lẻ của Thế Giới Di Động.

Để lại một bình luận Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Có thể bạn sẽ thích

OMG 3Q tung sự kiện mừng phiên bản mới

OMG 3Q tung sự kiện mừng phiên bản mới

17/11/2023
Galaxy AI có mặt trên Galaxy Watch

Galaxy AI có mặt trên Galaxy Watch

06/06/2024
Game thủ OMG 3Q – VNG tận hưởng chuỗi sự kiện lễ 2/9

Game thủ OMG 3Q – VNG tận hưởng chuỗi sự kiện lễ 2/9

31/08/2023

Xu hướng

  • Huawei bắt tay EVN chuyển đổi số ngành điện lực Việt Nam

    Huawei bắt tay EVN chuyển đổi số ngành điện lực Việt Nam

    2 chia sẻ
    Share 13 Tweet 8
  • Toshiba ra mắt máy rửa chén thông minh tại Việt Nam

    2 chia sẻ
    Share 6 Tweet 4
  • VNPT góp sức tạo nên khoảnh khắc lịch sử của đất nước

    1 chia sẻ
    Share 9 Tweet 6
  • 420 km chỉ với 2 lít xăng/100km: Liberty Z càng chạy càng thấy lợi

    2 chia sẻ
    Share 37 Tweet 23
  • Best Face: Tính năng làm đẹp chuẩn mọi khung hình từ Galaxy A56 5G

    2 chia sẻ
    Share 10 Tweet 6
CarZ

CarZ: Tin tức Xe từ A đến Z.
Văn phòng đại diện: Lầu 4, 228 Bùi Hữu Nghĩa, Phường 2, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Điện thoại: 0829.012.012
Liên hệ nội dung: quangcao@genz.com.vn

  • Liên Hệ
  • Chúng tôi
  • Chính sách

© 2022 CarZ - Xe từ A đến Z.

No Result
View All Result
  • Nóng sốt
  • Xế Mới
  • Thú Chơi
  • Kinh Nghiệm
  • Công nghệ

© 2022 CarZ - Xe từ A đến Z.