• Nóng sốt
  • Xế Mới
  • Thú Chơi
  • Kinh Nghiệm
  • Công nghệ
CarZ Viet
No Result
View All Result
  • Nóng sốt
  • Xế Mới
  • Thú Chơi
  • Kinh Nghiệm
  • Công nghệ
CarZ Viet
No Result
View All Result
CarZ Viet
No Result
View All Result
Trang chủ Công Nghệ

Thách thức và cơ hội của việc dạy học & đánh giá trên môi trường internet

Khuong Duy Đăng bởi Khuong Duy
04/10/2021
Thách thức và cơ hội của việc dạy học & đánh giá trên môi trường internet
0
CHIA SẺ
37
LƯỢT XEM
Share on FacebookShare on Twitter

Sáng 02/10/2021, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC), Trung tâm Hỗ trợ và Tư vấn Chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) và INTEL tổ chức Hội thảo trực tuyến: “Thách thức và cơ hội của việc dạy học và đánh giá trên môi trường internet. Ứng dụng mô hình dạy học Blended teaching & learning.” 

Năm học 2021 – 2022,  hơn 1,7 triệu học sinh tại TP.HCM đã bắt đầu học trực tuyến được vài tuần. Đây là phương pháp học tốt nhất hiện nay nhằm đảm bảo quá trình học tập của các em học sinh không bị gián đoạn và bảo đảm được sức khỏe của học sinh. Tuy nhiên, việc học trực tuyến cũng mang lại khá nhiều khó khăn cho cả giáo viên, phụ huynh và học sinh như: Mức độ tập trung dành cho bài học và chất lượng kiến thức tiếp thu của con có được đảm bảo. Đồng thời, đối với giáo viên thì việc giảng dạy, quản lý và kiểm tra đánh giá học sinh khi học trực tuyến cũng gặp vô số những bất lợi. Việc công nhận và đánh giá chất lượng một tiết dạy trên internet còn đang thảo luận. Trong đó bao gồm theo dõi lên lớp, điểm danh, phương pháp giảng dạy, theo dõi người học, kiểm tra, đánh giá… tất cả đều trên môi trường internet.

Hội thảo tập trung xoay quanh các vấn đề chính: (1) Chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp khắc phục hạn chế, cải thiện chất lượng kiểm tra và đánh giá trực tuyến trong giảng dạy hiện nay, và cơ chế hỗ trợ từ cơ quan quản lý; (2) Phân biệt rõ dạy trực tuyến, học trực tuyến, lớp học ảo trực tuyến (kết hợp online và offline – blended teaching & learning); (3) Xây dựng lớp học ảo, cách thức phát triển, khai thác hệ thống học liệu điện tử; (4) Tổ chức đánh giá quá trình trong môi trường dạy học trên internet; (5) Giới thiệu, hướng dẫn áp dụng phần mềm, ứng dụng vào giảng dạy trên internet; (6) Các vấn đề về tâm lý và các biện pháp xử lí bức xúc, phát hiện kịp thời và thỏa mãn những nhu cầu thiết của học sinh khi học trên internet.

Một số ý kiến nổi bật của các chuyên gia

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Hải – Chuyên gia về giáo dục STEM, Viện nghiên cứu giáo dục STEM, Đại học Missouri (Mỹ)

Có thể bạn sẽ thích

Night Shippers - Game do người Việt sản xuất gây sốt Steam

Night Shippers – Game do người Việt sản xuất gây sốt Steam

02/12/2025
OPPO mở cuộc thi ảnh tôn vinh Việt Nam

OPPO mở cuộc thi ảnh tôn vinh Việt Nam

01/12/2025
Kingston ra mắt ổ SSD di động không dây cáp đầu tiên

Kingston ra mắt ổ SSD di động không dây cáp đầu tiên

01/12/2025
VALORANT: Game thủ phát cuồng với bộ skin ORA

VALORANT: Game thủ phát cuồng với bộ skin ORA

01/12/2025
Samsung ra mắt máy tính bảng Galaxy Tab A11+

Samsung ra mắt máy tính bảng Galaxy Tab A11+

29/11/2025
Samsung AI TV khuấy động mùa SEA Games 33

Samsung AI TV khuấy động mùa SEA Games 33

29/11/2025

Có thể có sự khác nhau trong dạy học truyền thống và trên internet. Nhưng chắc chắn là cách truyền tải kiến thức, sử dụng phương pháp và kỹ thuật dạy học, kiểm tra đánh giá thì không khác nhau. Đối với dạy online đúng bài bản thì có phương pháp đánh giá cũng rất nghiêm ngặt, chặt chẽ. Nhưng điều này còn tùy thuộc rất nhiều vào trang thiết bị, công nghệ và phương pháp sư phạm của giáo viên. Giáo viên trước hết cần hiểu về cách học trên môi trường internet khác với cách học trực tiếp. Người học trên môi trường internet có thể bị phân tâm bởi rất nhiều yếu tố môi trường bên ngoài mà giáo viên không thể nào kiểm soát hết được. Do vậy, cần chuẩn bị rất nhiều tình huống, công cụ hỗ trợ, và đặc biệt là giữ mối liên hệ chặt chẽ và mật thiết với phụ huynh học sinh. Tuy nhiên, không nên làm phức tạp hóa quá trình dạy học, cố gắng đơn giản hóa, dễ hiểu và dễ áp dụng nhất có thể. Thời gian đầu không nên cầu toàn, mà nên hướng đến duy trì sự kết nối, tạo động lực cho cả giáo viên và học sinh.

Kinh nghiệm tại Hoa Kỳ cho thấy các giáo viên phải được hướng dẫn một số công cụ dạy học, giáo viên được tạo điều kiện tối đa để chủ động và sáng tạo trong bài giảng. Họ không đặt nặng vấn đề thành tích hay điểm số. Họ hiểu giai đoạn này là khó khăn chung cho tất cả mọi người, đặc biệt là các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn hoặc gặp vấn đề tâm lý. Giáo viên là người truyền cảm hứng để học sinh tự học, tự nghiên cứu.

Ông Hà Duy Bình, Giám đốc Công ty Cổ phần Mạng Trực Tuyến Việt Sin (VsionGlobal), Chuyên gia nghiên cứu công nghệ giáo dục

Giáo viên đang rất cần các tài nguyên học liệu điện tử như phần mềm thiết kế bài giảng trực tuyến, đa phương tiện, thí nghiệm ảo… để phục vụ công việc thiết kế bài giảng, tổ chức hoạt động dạy và kiểm tra đánh giá trên internet. Các đơn vị có thể có những chính sách và kế hoạch đầu tư dài hơi cho lĩnh vực xây dựng tài nguyên học tập trực tuyến có chất lượng, phong phú, không chỉ cho thời gian trước mắt và về lâu dài, vì tài nguyên vẫn luôn còn đó trên không gian mạng, có các chuyên gia uy tín kiểm định và đánh giá.

Bên cạnh đó, thay đổi phương pháp giảng dạy: các giáo viên đứng giảng trong điều kiện phấn trắng bảng đen tại lớp học online, đưa truyền thống vào trong lớp học online, khiến cho học sinh cảm thấy thân quen. Các giáo viên sử dụng thêm nhiều công cụ, ứng dụng học trực tuyến thì tiết học sẽ sinh động, thu hút học sinh.

Thách thức và cơ hội của việc dạy học & đánh giá trên môi trường internet
Ông Hà Duy Bình đã Demo lớp học trực tuyến cho các học sinh và giáo viên tham khảo

Bà Đỗ Hồng Dinh – Giám đốc Kinh doanh IoT Tập đoàn Công nghệ Intel

Covid-19 đã biến nhu cầu về giáo dục thông minh rất mạnh và đang tăng tốc trên toàn thế giới. Intel đã và đang đưa ra những công nghệ ứng dụng trong giáo dục thông minh và bây giờ là thời điểm thích hợp để đưa vào những công nghệ đó. Giáo dục thông minh lấy con người và dữ liệu làm trung tâm, tận dụng những công nghệ thông minh và tạo ra phương pháp học tập mới. Cơ sở hạ tầng phù hợp, các thiết bị và ứng dụng tiên tiến sẽ giúp giáo dục dễ tiếp cận, hiệu quả và cá nhân hóa hơn.

Thách thức và cơ hội của việc dạy học & đánh giá trên môi trường internet
Các điểm nhấn trong lớp học thông minh do Intel đề xuất

Ông Nguyễn Hà Nguyên, Đại diện Trung tâm Thông Tin và Chương Trình giáo dục, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM

Chúng ta phải xác định là phần mềm không đánh giá trình độ học sinh cũng như không tạo ra nội dung kiến thức cho học sinh. Việc đánh giá và nội dung kiến thức được thực hiện theo nhưng khung chương trình chung, phần mềm chỉ là một môi trường phi truyền thống để thực hiện việc dạy và học theo khung chương trình đó. Đương nhiên nếu giáo viên áp dụng công nghệ không đúng cách hoặc người học không chuẩn bị điều kiện kỹ thuật tối ưu sẽ có ảnh hưởng đến kết quả đầu ra, ví dụ như rớt mạng trong lúc kiểm tra, đang làm bài tập, chưa kịp lưu thì rớt mạng hoặc không thể tham gia các lớp học trực tuyến của giáo viên dẫn đến thiết hụt kiến thức. Tuy nhiên, một phương pháp tích cực để dạy và học trên môi trường internet vẫn là điều kiện tiên quyết cho kết quả đánh giá chính xác.

Còn yếu tố quản lý thì lại là vấn đề dễ dàng vì có thể giải quyết bằng công nghệ dữ liệu. Chúng tôi xây dựng nền tảng kết nối HCM EDU SSO để định danh thống nhất người học trên toàn bộ hơn 10 hệ thống quản lý dạy và học trực tuyến hiện nay để thống kê được tình hình dạy và học tại các trường thông qua dữ liệu đăng nhập, các hệ thống trả kết quả đầu ra về thì dữ liệu này có thể mapping với hồ sơ học sinh đang lưu trữ tại CSDL dùng chung của Ngành.

Thầy Nguyễn Minh Thiên Hoàng, Phó Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM

Giáo viên phải tạo không khí học tập thoải mái sẽ hiệu quả trong việc truyền đạt kiến thức cho học sinh. Giúp các học sinh yêu thích học tập, thông tin truyền tải vừa đủ kích thích học sinh yêu lớp học.

Các giáo viên cũng nên xem xét lại cách đánh giá kết quả học tập của học sinh, không nên phụ thuộc hoàn toàn đến bài kiểm tra cuối kỳ. Giáo viên phải quan sát quá trình học của học sinh trong mọi thời điểm dù là học trực tuyến hay học trực tiếp để đánh giá quá trình học tập tiến bộ của học sinh. Điều này giúp học sinh đặc biệt là học sinh tiểu học không áp lực thi cử, từ đó sẽ không có gian lận như nhiều người lo lắng.

Tiến sỹ Lê Chi Lan, Phó Hiệu trưởng trường đại học Sài Gòn

Để đảm bảo năng lực giáo viên dạy trên môi trường internet cần phải xây dựng cơ sở hạ tầng giáo dục, xây dựng tài liệu giảng dạy kỹ, xây dựng các tài liệu đánh giá giáo viên khi lên lớp, kiểm tra chất lượng lên lớp. Phải đề ra mục tiêu cụ thể, có kế hoạch chi tiết và tổ chức chu đáo. Bên cạnh đó Ban giám hiệu, Hiệu trưởng các trường phải chỉ đạo, quan tâm sát sao, phải tham gia trải nghiệm để biết giáo viên gặp khó khăn gì để giúp họ vượt qua. Các trường cũng cần có đội ngũ kiểm tra, đánh giá giáo viên, kịp thời hỗ trợ giáo viên, động viên, hướng dẫn để giáo viên thấy yên tâm thực hiện tốt nhiệm vụ.

Thách thức và cơ hội của việc dạy học & đánh giá trên môi trường internet
Hội thảo trực tuyến diễn ra vào sáng 2/10/2021

Hội thảo đã thu hút hơn 800 người tham dự là những phụ huynh học sinh và các thầy cô đến từ các trường học tham gia. Khách tham dự đã đặt rất nhiều câu hỏi hay, ý nghĩa và đều nhận được câu trả lời rõ ràng từ các chuyên gia đến từ Việt Nam, Malaysia, Hoa Kỳ. Hội thảo đã mang đến những góc nhìn, kinh nghiệm phong phú để giải đáp những thắc mắc trong việc dạy và học trực tuyến tại Việt Nam và TPHCM hiện nay.

Có thể bạn sẽ thích bài viết này

Night Shippers - Game do người Việt sản xuất gây sốt Steam

Night Shippers – Game do người Việt sản xuất gây sốt Steam

Đăng bởi Phương Uyên
02/12/2025
0

Sau game "bán phở" (Phở Anh Hai), đến lượt tựa game "giao hàng" Night Shippers (cũng do người Việt sản xuất) khiến cộng đồng quốc tế chú ý.

OPPO mở cuộc thi ảnh tôn vinh Việt Nam

OPPO mở cuộc thi ảnh tôn vinh Việt Nam

Đăng bởi Phương Uyên
01/12/2025
0

Sân chơi này khuyến khích khám phá những góc nhìn rất Việt thông qua hệ thống camera nâng cấp mạnh mẽ của OPPO Find X9 Series.

Kingston ra mắt ổ SSD di động không dây cáp đầu tiên

Kingston ra mắt ổ SSD di động không dây cáp đầu tiên

Đăng bởi Phương Uyên
01/12/2025
0

SSD mới của Kingston có phiên bản 512GB, 1TB và 2TB, tương thích với Windows 11, macOS, Linux, ChromeOS, Android và iOS/iPadOS.

VALORANT: Game thủ phát cuồng với bộ skin ORA

VALORANT: Game thủ phát cuồng với bộ skin ORA

Đăng bởi Phương Uyên
01/12/2025
0

Dòng skin ORA by One Tap trong VALORANT tạo ấn tượng với game thủ, khi đánh dấu bước tiến mới trong phong cách thiết kế các skin vũ khí.

Để lại một bình luận Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Có thể bạn sẽ thích

Night Shippers - Game do người Việt sản xuất gây sốt Steam

Night Shippers – Game do người Việt sản xuất gây sốt Steam

02/12/2025
MSI ra mắt bộ đôi laptop phiên bản Mercedes-AMG đặc biệt

MSI ra mắt bộ đôi laptop phiên bản Mercedes-AMG đặc biệt

02/08/2024
Samsung Ra Mắt TV 4K Neo QLED 98 inch

Samsung Ra Mắt TV 4K Neo QLED 98 inch

06/11/2021

Xu hướng

  • POCO F8 Pro ra mắt tại Việt Nam: Hiệu năng tốt, giá cạnh tranh

    POCO F8 Pro ra mắt tại Việt Nam: Hiệu năng tốt, giá cạnh tranh

    2 chia sẻ
    Share 5 Tweet 3
  • Kiếm Hiệp Tình 2 Mobile tung cập nhật lớn nhất năm

    2 chia sẻ
    Share 17 Tweet 11
  • Samsung ra mắt máy tính bảng Galaxy Tab A11+

    2 chia sẻ
    Share 13 Tweet 8
  • Cats & Soup: Fluffy Town tung chuỗi sự kiện đăng ký sớm

    2 chia sẻ
    Share 13 Tweet 8
  • Cats & Soup: Fluffy Town Việt Nam cán mốc 1 triệu lượt đăng ký

    2 chia sẻ
    Share 9 Tweet 6
CarZ

CarZ: Tin tức Xe từ A đến Z.
Văn phòng đại diện: Lầu 4, 228 Bùi Hữu Nghĩa, Phường Gia Định, TP.HCM
Điện thoại: 0829.012.012
Liên hệ nội dung: quangcao@genz.com.vn

  • Liên Hệ
  • Chúng tôi
  • Chính sách

© 2022 CarZ - Xe từ A đến Z.

No Result
View All Result
  • Nóng sốt
  • Xế Mới
  • Thú Chơi
  • Kinh Nghiệm
  • Công nghệ

© 2022 CarZ - Xe từ A đến Z.