Được đánh giá như “giải Oscar trong ngành công nghiệp Đài Loan”, giải thưởng Taiwan Excellence năm nay đã thu hút 469 Công ty tham gia với 948 sản phẩm được tổ chức bình chọn tại triển lãm Nangang 2 vào tháng 9 vừa qua. Hơn 140 chuyên gia và học giả thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau đã tham gia vào quá trình bình chọn. Các sản phẩm được bình chọn dựa trên các lĩnh vực nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D), thiết kế, chất lượng, tiếp thị.
Bắt kịp với các xu hướng phát triển trên toàn cầu, các sản phẩm tham dự năm nay cũng tập trung vào các đổi mới thức thời, tích cực hướng đến trí tuệ nhân tạo (AI), tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu khí thải carbon để đạt các mục tiêu về bền vững xanh. Trong số các sản phẩm đạt giải, hạng mục công nghệ thông tin chiếm 38%, máy móc và linh kiện chiếm 18%, giao thông vận tải nâng hạng lên vị trí thứ 3 chiếm 14%, thiết bị, đồ dùng gia đình và vật liệu xây dựng kim loại xếp thứ 4 chiếm 10%. Các hạng mục sản phẩm không những cho thấy cơ cấu, sự nhạy bén và khả năng cạnh tranh công nghiệp của Đài Loan mà còn phản ánh nhu cầu và xu hướng đa dạng của người tiêu dùng sau đại dịch COVID.
Nhiều sản phẩm đáng chú ý đã xuất hiện trong các hạng mục đạt giải năm nay, trong đó có nhiều cái tên đến từ các thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam như IPEVO, BenQ, MSI, Apacer… Các sản phẩm này đều đã xuất hiện trong phim quảng cáo của Taiwan Excellence năm 2023 ra mắt trên các nền tảng số tại Việt Nam vào ngày 10/11/2023 vừa qua. Các sản phẩm đều đã thành công mang đến những ứng dụng công nghệ đột phá tân tiến, từ đó mở ra tầm nhìn mới và nêu bật tinh thần sáng tạo trong nghiên cứu và phát triển sản phẩm của doanh nghiệp Đài Loan.
Sản phẩm xuất sắc đạt Giải thưởng Taiwan Excellence sẽ được sử dụng logo Taiwan Excellence để quảng bá thương hiệu và có thể tham gia nhiều dự án khác nhau do Bộ Kinh tế Đài Loan tổ chức như “Dự án quảng bá hình ảnh thương hiệu”. Nhiều chiến dịch, hoạt động quảng bá tại Đài Loan và quốc tế đã được thực hiện nhằm mở rộng nhận thức về thương hiệu, kết nối thương mại. Tại Việt Nam, hoạt động quảng bá cho sản phẩm và công nghệ ưu việt đến từ Đài Loan cũng được Hiệp hội Phát triển Ngoại thương Đài Loan (TAITRA) đẩy mạnh.
Điển hình có thể kể đến như Sự kiện trải nghiệm sản phẩm đạt giải thưởng Taiwan Excellence với chủ đề “Taiwan Excellence – Khám phá Cuộc sống Thời thượng” diễn ra từ ngày 18 – 20/08/2023 tại TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện quy tụ 23 thương hiệu xuất sắc đến từ Đài Loan cùng sự xuất hiện của nhiều gương mặt nổi tiếng có sức ảnh hưởng trong giới review (đánh giá) công nghệ. Tại sự kiện, người tham gia đã có cơ hội khám phá những giải pháp, sáng kiến xuất sắc hướng tới nâng tầm trải nghiệm và thăng hạng cuộc sống hiện đại và tiện nghi cho người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt.
Các chuyên gia nước ngoài và các thành viên ủy ban tại Đài Loan sẽ bình chọn 30 sản phẩm đi tiếp vào vòng tranh giải Vàng và Bạc vào tháng 12 năm nay. Lễ công bố và trao giải sẽ diễn ra vào ngày 6.12.2023 tại Triển lãm Nangang 2, Đài Loan.