Giai đoạn trước Tết Nguyên Đán được xem là “thời điểm vàng” để mua ôtô, khi nhu cầu thường tăng mạnh, nhiều người dùng có nhu cầu mua xe chạy Tết.
Tuy nhiên, những ảnh hưởng từ dịch COVID-19 trong năm 2021 cùng tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu khiến thị trường ôtô gặp nhiều trở ngại, đặc biệt là đối với các mẫu xe nhập khẩu khi nguồn cung không ổn định, thời điểm giao xe kéo dài.
Nhiều khách hàng không kịp nhận xe trước Tết
Trong giai đoạn cận Tết, các mẫu xe nằm trong nhóm bán chạy tiếp tục hút khách. Chị An, một nhân viên bán hàng của đại lý Ford tại TP Hồ Chí Minh cho biết nhu cầu mua xe tăng mạnh từ các tháng cuối năm 2021 sang đến đầu năm 2022, đặc biệt là 2 dòng xe Ranger và Everest.
“Hai dòng xe chủ lực là Ranger và Everest được mua nhiều nhất. Tuy nhiên do nhu cầu tăng mạnh trong khi nguồn cung hạn chế, nên chỉ một lượng khách hàng kịp nhận xe trước Tết, chủ yếu là những khách đặt sớm. Phần lớn những khách hàng đặt xe quá cận Tết hoặc những mẫu xe nhập khẩu thì nguồn cung không đủ để bàn giao xe trước Tết”, chị An cho biết.
Từ đầu tháng 1/2022, Ford đã đồng loạt tăng giá bán của 2 mẫu Ranger và Everest thêm 12-13 triệu đồng. Theo đó, tất cả phiên bản Ranger được tăng giá 12 triệu đồng, ngoại trừ bản Raptor. Ford Everest tăng giá 12 triệu đồng, riêng bản cao cấp nhất Titanium 4×4 tăng 13 triệu đồng.
Với mức tăng này, Ford Ranger có giá từ 628 triệu đến 937 triệu đồng. Bản Ranger Raptor vẫn được nhập khẩu với giá bán không đổi 1,202 tỷ đồng, bản màu xám có giá 1,209 tỷ đồng. Trong khi đó, Ford Everest có giá 1,124-1,412 tỷ đồng.
“Việc hãng tăng giá bán 2 mẫu Ranger và Everest là do tình trạng giá phụ tùng tăng, ảnh hưởng của việc thiếu chip bán dẫn toàn cầu. Ngoài ra, nhu cầu mua xe những ngày gần Tết tăng mạnh khiến cung vượt cầu, các mẫu xe ngày thường đã ‘hot’ lại càng ‘hot’ hơn”, nhân viên bán hàng của một đại lý Ford tại TP Hồ Chí Minh cho biết.
Không chỉ riêng 2 mẫu xe của Ford, những mẫu xe từ hãng khác cũng có tình trạng khan hàng tương tự. Đây là tình hình chung của toàn thị trường, nên không phải khách hàng nào đặt mua xe giai đoạn cuối năm cũng sẽ kịp nhận xe trước Tết Nguyên Đán.
Một nhân viên kinh doanh Hyundai tại TP Hồ Chí Minh cho biết từ đầu tháng 1 khách hàng đặt xe Santa Fe được hẹn 2-3 tuần, còn đến nay mới đặt cọc thì thời gian giao xe sẽ là sau Tết Nguyên đán. Do lượng đặt cọc tăng mạnh vào đầu năm mà một vài sale không thể hứa chắc khi nào Hyundai Santa Fe sẽ có xe để trả đơn hàng cho khách.
Một mẫu SUV Hàn Quốc khác còn khan hàng hơn cả Santa Fe vào dịp cận Tết là Kia Sonet. Hàng loạt khách hàng chia sẻ trên nhóm người dùng Kia Sonet về việc bị chậm trễ thời gian giao xe, khó lòng kịp nhận xe trước Tết.
Thậm chí có trường hợp “xuống cọc” Sonet từ giữa tháng 11 như anh Tiến (TP Hồ Chí Minh), đến hôm 10/1 vừa qua tiếp tục được nhân viên bán hàng dời lịch hẹn sau 4 lần thông báo đổi thời gian nhận xe.
“Toyota Vios vẫn là cái tên được người dùng tìm mua nhiều nhất trong giai đoạn này. Với riêng đại lý của chúng tôi, lượng khách mua Toyota Vios khá cao vào thời điểm tháng 12/2021. Nhưng sang đến tháng 1/2022, nguồn cung của dòng xe này cũng giảm đi, do đó khách hàng đặt mua trong thời điểm này khó có thể nhận xe trước Tết Nguyên Đán”, chị Huỳnh cho biết.
Lượng khách mua xe trước Tết năm nay thấp hơn các năm trước
“Sau một năm 2021 đầy khó khăn vì dịch COVID-19, cách sử dụng tiền của nhiều người cũng khác đi, khách hàng mua xe thường dè dặt hơn trong quyết định. Đây là tâm lý chung của mọi người, kể cả bản thân tôi cũng phải thay đổi trong cách chi tiêu hàng ngày sau đợt dịch vừa qua”, chị Huỳnh chia sẻ.
Nhân viên bán hàng này cho biết nhu cầu mua xe dịp cận Tết vẫn tăng cao nếu so với các tháng thông thường, nhưng nếu xét với cùng kỳ các năm trước đã có sự suy giảm.
Không chỉ riêng thị trường ôtô gặp khó khăn, dịch COVID-19 còn ảnh hưởng đến nhiều mặt trong đời sống. Trải qua nhiều tháng giãn cách xã hội, các ngành dịch vụ giao thông vận tải cũng đóng băng.
Điều này gây ảnh hưởng đến lượng khách mua xe, đặc biệt là các dòng xe phổ thông, giá rẻ thường được chọn mua để kinh doanh dịch vụ. Tâm lý lo ngại về dịch COVID-19 trong năm 2022 vẫn còn, nhiều người sẽ đắn đo hơn trong việc chi một khoản tiền lớn để đầu tư vào mua xe.
Chị An, nhân viên bán hàng của Ford tại TP Hồ Chí Minh cũng có chia sẻ tương tự: “Tình hình kinh doanh của cá nhân tôi trong dịp cận Tết năm nay giảm phân nửa nếu so với các năm trước. Đây là điều đã được dự đoán, năm 2021 có nhiều khó khăn vì ảnh hưởng của dịch COVID-19, chưa kể đến tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu khiến nguồn cung gặp hạn chế”.
Năm 2022, tình hình kinh doanh của các hãng xe được kỳ vọng sẽ khả quan hơn khi xã hội đã bắt đầu trạng thái bình thường mới. Cũng trong năm nay, các hãng xe có kế hoạch ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới. Người dùng sẽ có thêm lựa chọn ở từng phân khúc và tầm giá.