Có thể bạn sẽ thích
Các tuyển thủ Việt Nam có một điểm chung thật lạ.
Gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp, nhiều cầu thủ đã lựa chọn cho mình những mẫu xe xứng tầm như một món quà tự thưởng. Trong khi Công Phượng tỏ ra hứng thú với xe phân khối lớn anh thường xuyên bị bắt gặp cùng chiếc Ducati Hypermotard 939 SP, nhiều cầu thủ khác lại lựa chọn ô tô làm phương tiện di chuyển của mình.
Trong số các tuyển thủ nổi tiếng tại Việt Nam, có một điểm chung khá thú vị mà nhiều người tinh ý đã để ý thấy. Đó là nhiều cầu thủ lựa chọn các mẫu ‘xế’ từ thương hiệu ngôi sao ba cánh Mercedes. Có thể kể tới như chiếc Mercedes C 200 của Tiến Linh, Mercedes GLC 250 của thủ môn Bùi Tiến Dũng, hay Mercedes GLC 300 mà trung vệ Bùi Tiến Dũng, Quang Hải, Đỗ Duy Mạnh và cả Đoàn Văn Hậu đều đang sở hữu.
Một điều ít ai biết tới đó là Mercedes được xem như hãng ô tô đầu tiên trên thế giới. Mẫu xe được coi là ô tô đầu tiên trên thế giới là mẫu ‘xe động cơ xăng’ do Benz Patent Motor Car sáng chế. Mẫu xe này được trang bị động cơ xy-lanh đơn 4 thì có công suất chỉ 0,75 mã lực.
Chiếc xe này ra đời trong bối cảnh các phương tiện sử dụng động vật kéo hay đầu máy hơi nước đang chiếm số lượng lớn. Vì thế, ngay sau khi chiếc xe ra đời, chưa ai tin tưởng sử dụng nó. Tới khi gia đình nhà Benz cải tiến và sử dụng cho chuyến đi dài tới 180km, lúc này người ta mới tin tưởng mà sử dụng những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong.
Trên thực tế, Mercedes không chỉ đi đầu trong việc chế tạo xe, Mercedes cũng có nhiều cải tiến quan trọng cho ngành xe nói chung. Có thể kể tới hệ thống siêu nạp (Supercharger) sáng chế năm 1921, hệ thống treo 4 bánh độc lập năm 1932 hay chìa khóa thông minh năm 1998.
Tới nay, dải sản phẩm của Mercedes khá đa dạng, bao phủ từ sedan, hatchback tới những mẫu minivan gia đình hay SUV. Thậm chí, Mercedes cũng sản xuất các mẫu xe buýt cỡ lớn hạng sang mà điển hình là mẫu Mercedes Tourrider .
Mặc dù có nhiều ý tưởng đi đầu trong ngành ô tô, Mercedes cũng đã từng phải ‘mất ăn mất ngủ’ khi hãng xe sang trực thuộc Toyota là Lexus bắt đầu Mỹ tiến vào khoảng năm 1990, mang theo mẫu Lexus LS 400.
Mẫu Lexus này được đánh giá là ngang ngửa với những mẫu Mercedes S-class sang trọng nhưng giá thì lại chỉ bằng một nửa. Cũng chính vì mẫu Lexus LS 400 này mà doanh số Mercedes khi đó đã ‘tụt dốc’ tới 25%.
Cách mà Mercedes đối phó khi đó là thuê Porsche tạo cho mình mẫu ‘báo gấm đội bờm tai thỏ’ Mercedes-Benz 500E , và nhờ đó đã lấy lại được vị thế của mình.