Bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19, có hơn 1,3 triệu xe máy tiêu thụ trong 6 tháng đầu 2021, tăng trưởng 9% so với cùng kỳ 2020.
Tương tự ôtô, thị trường xe máy tại Việt Nam vẫn tăng trưởng về sức mua dù dịch Covid-19 ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống. Kết thúc nửa đầu 2021, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio, thông báo doanh số 1.368.814 xe, tăng 9% so với cùng kỳ 2020.
Các hãng VAMM không công bố số liệu bán hàng cụ thể từng thương hiệu. Riêng doanh số của Honda đạt khoảng 1,05 triệu xe, tương đương mức thị phần 77%, giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ 2020.
Doanh số của VAMM chiếm khoảng 95% thị phần xe 2 bánh tại Việt Nam. Con số còn lại đến từ các hãng môtô phân khối lớn như BMW Motorrad, Ducati, Triumph, Harley-Davidson…, các cửa hàng tư nhân hay những thương hiệu xe điện, trong đó có VinFast.
Dịch Covid-19 trong nửa đầu 2021 diễn biến phức tạp hơn so với cùng kỳ 2020. Trong bối cảnh này, tiêu thụ xe máy vẫn tăng cho thấy nhu cầu về phương tiện di chuyển xe hai bánh vẫn thường trực tại Việt Nam.
“Dịch Covid-19 khiến hoạt động đi lại của người dân tạm hoặc giảm đi trong một giai đoạn nhất định, còn về lâu dài nhu cầu đối với xe máy vẫn ổn định”, tổng trưởng phòng marketing một hãng xe Nhật tại Việt Nam, nói.
Theo vị này, xe máy vẫn là phương tiện phù hợp với giao thông và dễ sở hữu nhất đối với phần đông người dân Việt. “Xe máy có thể sử dụng chung nhưng để chủ động, người dân có xu hướng tự trang bị xe cho mình nhằm tự do di chuyển hoặc phục vụ công việc. Xe máy có thể không tăng trưởng doanh số cao nhưng cũng không giảm đi nhiều. Thay đổi diễn ra ở cách người dân sử dụng, ví như chuyển từ phân khúc xe số lên xe ga, từ xe rẻ tiền đến xe đắt tiền hơn như môtô”, ông cho biết.
Trưởng phòng marketing một hãng xe khác thuộc VAMM cho biết, doanh số của hãng gần như đứng yên, không tăng, giảm trong nửa năm qua. Hãng này chủ yếu bán các dòng xe ga cao cấp.
“Dịch bệnh ảnh hưởng phần lớn đến nhóm khách lao động thu nhập thấp hoặc trung bình. Với khách thu nhập khá hoặc cao, nhu cầu với xe máy cao cấp không biến động nhiều, thậm chí họ chuyển lên ôtô để có được phương tiện di chuyển an toàn hơn trong mùa dịch”, vị này nói.