Chỉ trong tháng 5-2021 đã có 3 thương hiệu ôtô tại Việt Nam gồm Mazda, Honda, Toyota triển khai các đợt triệu hồi hàng chục ngàn xe liên quan đến lỗi bơm nhiên liệu.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết nhà sản xuất, phân phối xe Mazda tại Việt Nam – Thaco Mazda cùng lúc triển khai 3 đợt triệu hồi với số lượng lên đến 61.517 xe Mazda, gồm các mẫu: Mazda 2, Mazda 3, Mazda 6, Mazda CX-5, Mazda CX-8 lắp ráp trong nước cũng như Mazda 2 nhập khẩu từ Thái Lan để khắc phục lỗi bơm nhiên liệu…
Theo đó, Tập đoàn Thaco sẽ triệu hồi khắc phục lỗi từ ngày 17-5-2021 đến 31-12-2025. Cụ thể, có tổng cộng 3.369 chiếc xe Mazda 2 nhập khẩu sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 4-6-2018 đến 21-8-2019.
Số xe lắp ráp trong nước thuộc diện triệu hồi có 36.285 chiếc gồm cả Mazda 2, Mazda 3, Mazda 6 và Mazda CX-5 được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 21-10-2017 đến 28-12-2018.
Còn lại 21.863 chiếc Mazda 3, Mazda 6, Mazda CX-5 và Mazda CX-8 được sản xuất từ ngày 4-1-2019 đến 30-12-2019.
Theo thống kê, riêng lỗi bơm nhiên liệu, chỉ trong một tháng qua các hãng xe Mazda, Honda, Toyota đều ra thông báo triệu hồi lên đến hàng ngàn xe tại Việt Nam để sửa chữa, khắc phục lỗi.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, những xe thuộc diện triệu hồi nêu trên đều được trang bị một bơm thấp áp đặt trong bình nhiên liệu nhằm cung cấp nhiên liệu cho hệ thống phun xăng điện tử. Cánh bơm của các bơm thấp áp này có thể được sản xuất với mật độ vật liệu thấp, có thể phát sinh vết nứt do việc sấy khô trong quá trình sản xuất, dẫn tới khả năng bị biến dạng do tác động của xăng khi hoạt động ở nhiệt độ cao.
Trong quá trình vận hành, cánh bơm bị biến dạng có thể va chạm với thân bơm khiến bơm nhiên liệu không hoạt động, dẫn tới động cơ có hiện tượng rung giật, không khởi động được hoặc xe chết máy.