Có thể bạn sẽ thích
Johnny Trí Nguyễn vừa hoàn thành bản phác thảo mẫu mô tô điện 3 bánh độc đáo mang tên AE.1 đồng thời nung nấu ý định với mẫu tiếp theo mang tên AE.2.
Sau một thời gian “ở ẩn” trên mạng xã hội, diễn viên Johnny Trí Nguyễn vừa trở lại khi công bố dự án mô tô 3 bánh tự sản xuất. Loại mô tô này còn khá hiếm trên thế giới nên dự án của diễn viên hành động gây nhiều chú ý.
Trao đổi với Johnny Trí Nguyễn, anh cho biết chiếc dự án mô tô độc đáo này mang tên AE.1. AE là từ viết tắt của Aggressive Evolution và 1 là số chỗ ngồi trên xe. Mẫu xe này đã được nam diễn viên lên ý tưởng từ 10 năm trước nhưng đến thời điểm cách đây 3 tháng, anh mới nghiêm túc bắt tay vào nghiên cứu và thiết kế sơ bộ. Đó là lý do anh “mất hút” suốt 3 tháng qua.
“Với kinh nghiệm chơi và độ xe mô tô lâu năm cùng với việc nghiên cứu thêm, tôi tự mình phác thảo nên chiếc AE.1”, anh chia sẻ. Phác thảo ý tưởng là việc khá dễ nhưng sau đó thì mọi chuyện sẽ khó khăn hơn.
“Để hoàn thiện AE.1, tôi không thể làm một mình. Do đó, tôi đang lập nên một nhóm với các bạn có tài năng về công nghệ, kỹ thuật và cùng đam mê để thực hiện dự án. Hiện tại, tôi rất tự tin với team nho nhỏ này”, Johnny Trí Nguyễn cho biết thêm.
AE.1 là mẫu mô tô 3 bánh với 2 bánh trước và 1 bánh sau. Điểm đặc biệt của mẫu xe này là khi xe vào cua, 2 bánh trước sẽ nghiêng theo góc cua, tương tự Piaggio MP3, Yamaha Niken hay mẫu concept Honda Neowing. Các mẫu mô tô 3 bánh xuất hiện tại Việt Nam trước đây như Can-Am không có cơ cấu này nên người lái phải “đè” xe khá vất vả khi qua cua.
So với kiểu xe vào cua thẳng bánh, AE.1 có hệ thống treo trước phức tạp hơn. Nam diễn viên sẽ mua giảm xóc có sẵn trên thị trường và thiết kế theo cơ cấu phức tạp này. Cái khó của hệ thống treo trước trên AE.1 là làm sao để đưa vào xe cho đẹp và không quá nặng nề. Do đó, đây sẽ là công đoạn khó khăn nhất của dự án này.
Bên cạnh giảm xóc, phanh, động cơ… cũng được mua từ các thương hiệu có sẵn. Tuy nhiên, nam diễn viên vẫn phải nghiên cứu xem loại nào phù hợp với xe. Các bộ phận quan trọng của xe như sườn, thân xe, gắp thì được Johnny Trí Nguyễn và nhóm thiết kế. Theo anh, các bộ phận này cũng không quá phức tạp.
Điểm đặc biệt tiếp theo của AE.1 là khoang lái dạng kín như ô tô. Nhờ đó, AE.1 sẽ là mẫu xe “che mưa che nắng” đúng nghĩa và có thể lắp thêm máy điều hòa không khí. Nam diễn viên gọi vui AE.1 là mẫu mô tô có máy lạnh. Với đặc điểm này, AE.1 hầu như không có đối thủ trên thị trường. Các mẫu xe có cơ cấu lái tương tự như Piaggio MP3, Yamaha Niken và Honda Neowing vẫn thuần là mô tô, không có khoang lái riêng biệt.
Về hiệu suất, ban đầu Johnny Trí Nguyễn dự định dùng động cơ xăng cho AE.1. Sau một thời gian nghiên cứu, anh nhận ra xu hướng, ưu điểm và tiềm năng phát triển của xe điện nên anh chuyển sang dùng động cơ điện.
Hiện tại, nam diễn viên đang liên hệ với 2 công ty cung cấp động cơ điện công nghệ Axial Flux. So với động cơ điện truyền thống, động cơ Axial Flux có hiệu suất mạnh hơn nhưng khối lớn lại nhẹ hơn.
Trong bản phác thảo đầu tiên, AE.1 sẽ sử dụng động cơ điện Emrax 228, sản sinh công suất 109kW (khoảng 148 mã lực) và mô-men xoắn 230 Nm. Động cơ này chỉ có cân nặng 12,4kg và có thiết kế mỏng.
Trong tương lai, Johnny Trí Nguyễn có thể thực hiện thêm dự án AE.2 (xe có 2 chỗ). “Tôi thực hiện theo nhu cầu cảm xúc, nếu tôi thích, nhiều người cũng thích thì tôi làm thôi”, nam diễn viên trả lời khi được hỏi về dự án AE.2.