Lượng tiêu thụ ô tô tại các quốc gia khu vực Đông Nam Á vẫn gia tăng bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong đó Indonesia vượt Thái Lan để dẫn đầu, Việt Nam rơi xuống vị trí thứ 5 sau khi sức mua ô tô giảm mạnh trong quý III.2021.
Bất chấp diễn biến phức tạp của làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 khiến nhiều quốc phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội để phòng dịch… thị trường ô tô Đông Nam Á vẫn đang duy trì đà tăng trưởng sau khi khép lại quý III.2021.
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội ô tô ASEAN (AAF), kết thúc 9 tháng đã qua của năm 2021, cả 7 thành viên thuộc hiệp hội, gồm: Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Philippines, Myanmar, Indonesia, Malaysia đã tiêu thụ tổng cộng 1,914 triệu xe ô tô các loại, tăng 17,2% so với năm cùng kỳ năm 2020.
Mức tăng này chủ yếu tập trung ở giai đoạn hai quý đầu năm – trong khoảng thời gian này nhiều quốc gia trong khu vực chưa phải gánh chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 như quý III.2021 vừa qua. Ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng tạo nên nhiều xáo trộn về lượng tiêu thụ ô tô ở các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.
Trong đó, với hơn 84.000 xe bán ra trong tháng 9.2021 Indonesia đã vượt qua Thái Lan để tạm chiếm ngôi đầu. Kết thúc quý III.2021, Indonesia đang là thị trường tiêu thụ ô tô nhiều nhất khu vực Đông Nam Á với 627.537 xe các loại, tăng 68,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Thái Lan xếp thứ 2 với doanh số bán ô tô đạt 531.931 xe, giảm 0,5% so với năm ngoái.
Quy mô thị trường lớn cùng với việc giảm thuế phí để kích cầu sức mua chính là yếu tố giúp thị trường ô tô Indonesia vượt khó dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19. Trong khi đó, ở Thái Lan diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19 trong tháng 7 – 9.2021 khiến nhiều nhà máy sản xuất, đại lý phân phối ô tô phải tạm dừng hoạt động. Doanh số bán ô tô sụt giảm liên tiếp trong 3 tháng (từ tháng 7 – 9.2021).
Tiêu thụ ô tô ở Malaysia giảm 7,3% xuống còn 318.874 xe sau 9 tháng đầu năm 2021. Tuy nhiên, thành tích này vẫn giúp Malaysia giữ vững vị trí thứ 3 trong số các quốc gia tiêu thụ ô tô nhiều nhất khu vực Đông Nam Á.
Vị trí thứ 4 có sự thay đổi khi Philippines với doanh số bán đạt 191.605 xe đang tạm thời nắm giữ, qua đó gián tiếp đẩy Việt Nam xuống vị trí thứ 5. Sức mua giảm mạnh trong tháng 7 – thời điểm thị trường gần như đóng băng khiến tổng doanh số bán ô tô tại Việt Nam sau 9 tháng đầu năm 2021 chỉ đạt 188.937 xe các loại. Tuy nhiên, số liệu AAF cập nhật từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) chưa bao gồm doanh số bán ô tô của VinFast và Hyundai.
Nhìn chung, mức tăng trưởng hơn 17% trong 9 tháng đầu năm 2021 là kết quả đáng khích lệ đối với thị trường ô tô khu vực Đông Nam Á – vốn được đánh giá vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển.