Hyundai Ioniq 5 là một trong những mẫu xe điện mới nhất và được kỳ vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ như Tesla Model Y hay VinFast VF8. Tuy nhiên, mẫu xe này đang phải đối mặt với một cuộc điều tra an toàn tại Hoa Kỳ sau khi có hàng loạt người dùng phàn nàn về tình trạng xe bị mất nguồn điện đột ngột khi đang chạy trên đường.
Theo Cục Quản lý an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia (NHTSA), cơ quan này đã nhận được 30 khiếu nại từ các chủ xe Ioniq 5 sản xuất năm 2022 về sự cố tắt nguồn điện khi đang chạy. Các người dùng cho biết họ nghe thấy một tiếng nổ lớn, thấy bảng điều khiển hiển thị cảnh báo và sau đó xe không còn phản ứng. Một số xe chỉ bị hụt công suất, trong khi một số khác bị tắt hoàn toàn nguồn điện.
NHTSA cho biết nguyên nhân gây ra sự cố là do bộ điều khiển sạc tích hợp ICCU, thiết bị dùng để cung cấp năng lượng cho pin xe hybrid và pin điện áp thấp. Do có quá nhiều dòng điện trong ICCU, các bộ chuyển đổi điện trở có thể bị hỏng và làm cho pin điện áp thấp không được sạc. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của hệ thống điện chính của xe.
NHTSA hiện đang tiến hành cuộc điều tra trên gần 40.000 chiếc Ioniq 5 để xác định mức độ nguy hiểm và khả năng xảy ra tai nạn do lỗi này. Theo Reuters, Hyundai đã thông báo sẽ nâng cấp phần mềm cho các xe bị ảnh hưởng vào tháng 7 và có thể thay thế ICCU nếu cần thiết.
Hyundai Ioniq 5 ra mắt vào đầu năm 2021 và là một chiếc crossover SUV nhỏ gọn chạy bằng điện. Xe được phát triển dựa trên nền tảng mô-đun xe điện toàn cầu (E-GMP) và có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5 giây và chạy được khoảng 480 km với một lần sạc. Tại Việt Nam, Hyundai Ioniq 5 đã được ra mắt vào tháng 4/2022 và dự kiến sẽ được bán vào giữa năm 2023 với giá dưới 1,5 tỷ đồng.