Tại Auto Shanghai 2021, Huawei đã ra mắt các linh kiện và giải pháp thông minh thế hệ tiếp theo của mình, bao gồm radar hình ảnh 4D, AR-HUD và MDC 810 trong buổi ra mắt sản phẩm Huawei Inside (HI) với chủ đề “Đổi mới tập trung dành cho Xe thông minh”. Các sản phẩm này được thiết kế để giúp các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) chế tạo các phương tiện thông minh tiên tiến và cho phép ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc nâng cấp công nghệ và trở thành nhà tiên phong về năng lượng mới và lái xe tự động.
Huawei coi các linh kiện ô tô thông minh là cơ hội chiến lược lâu dài của mình. Công ty sẽ tiếp tục đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực này, đặc biệt là vào việc phát triển phần mềm lái xe tự động, để xây dựng một hệ thống lái xe tự động tiên tiến.
Năm nay, Huawei sẽ thành lập một nhóm hơn 5000 người làm việc trong lĩnh vực đầu tư và phat triển (R&D) của các linh kiện ô tô thông minh, và tổng vốn đầu tư vào lĩnh vực này sẽ là 1 tỷ USD. Bằng cách nuôi dưỡng nhân tài cao cấp thông qua các trung tâm R&D ở châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc, Huawei đặt mục tiêu tăng cường khả năng cạnh tranh sản phẩm của mình với trọng tâm là đổi mới, qua đó mang đến những sản phẩm tốt hơn và trải nghiệm lái xe tối ưu cho khách hàng.
Trong tháng 10 năm 2020, Huawei đã ra mắt thương hiệu HI. Là một nhà cung cấp linh kiện mới theo định hướng ô tô kỹ thuật số, Huawei đã hợp tác chặt chẽ với các OEM để xây dựng các phương tiện thông minh cao cấp theo sáng kiến ”Huawei Inside” sáng tạo, bao gồm một kiến trúc kỹ thuật số hoàn toàn mới cho các phương tiện thông minh, 5 giải pháp thông minh (Lái xe thông minh, Buồng lái Thông minh, mPower, Kết nối thông minh và Đám mây xe thông minh) và hơn 30 linh kiện thông minh.
“Sáng kiến ’Huawei Inside’ ‘được thiết kế để tích hợp sức mạnh công nghệ của Huawei với khả năng sản xuất xe của các nhà sản xuất ô tô để tạo ra các phương tiện thông minh cao cấp mang lại trải nghiệm lái xe thú vị hơn”, William Wang, Chủ tịch Bộ phận Kinh doanh Giải pháp Ô tô Thông minh của Huawei (IAS BU), nhận xét. “Đối mặt với sự chuyển đổi nhanh chóng của các phương tiện thông minh, Huawei cam kết thắp sáng tương lai của các phương tiện tự hành thông qua đổi mới.”
Buồng lái thông minh mang lại trải nghiệm lái xe nâng cấp
Giải pháp Buồng lái Thông minh của Huawei sử dụng nền tảng máy tính tự phát triển và HarmonyOS (buồng lái), có hệ sinh thái ứng dụng, phần mềm và phần cứng mở rộng cung cấp cho người dùng các dịch vụ và chức năng mong muốn thông qua cộng tác mở với các OEM, các nhà cung cấp cấp 1 và các đối tác ứng dụng. Huawei đã phát triển các công nghệ tiên tiến cho buồng lái thông minh, nhằm không ngừng nâng cao trải nghiệm người dùng. Ví dụ, mô-đun đầu não Kirin (HU) được trang bị Bộ xử lý thần kinh độc lập (NPU) thực hiện tác vụ xử lý thiết bị phức tạp; màn hình thông minh Cockpit Vision có thể khôi phục màu sắc và cho phép cảm ứng mượt mà, mang lại trải nghiệm lái xe thú vị cho người dùng; AR-HUD có kích thước nhỏ gọn hơn, có thể cung cấp không gian xem lớn hơn và màn hình HD.
Dựa trên nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ quang học và công nghệ tương lai hàng đầu của mình, Huawei đã triển khai AR-HUD hiệu suất cao. AR-HUD 10 L có thể biến kính chắn gió thông thường thành màn hình HD 70 inch và điều chỉnh vùng chiếu một cách thông minh bằng cách theo dõi chuyển động mắt của người dùng. Nó có thể hiển thị góc nhìn 13 ° x 5 °, cho phép người dùng xem thông tin chi tiết trên kính chắn gió. Khả năng nhận dạng hình ảnh và AI mạnh mẽ của nó mang đến trải nghiệm hình ảnh sống động và hỗ trợ lái xe.
Radar hình ảnh 4D độ phân giải cao cho phép lái xe tự động tiên tiến
Radar hình ảnh 4D độ phân giải cao của Huawei sử dụng dải ăng-ten lớn 12T24R (12 kênh truyền và 24 kênh nhận), cải tiến gấp 24 lần so với cấu hình ăng-ten của radar mmWave thông thường (3T4R) và nhiều kênh thu hơn 50% so với ngành công nghiệp radar hình ảnh, biến nó thành radar hình ảnh có dải ăng ten lớn nhất hiện có để sản xuất hàng loạt.
Radar hình ảnh 4D mang lại sức mạnh cảm biến không nhìn thẳng (NLOS) độc đáo giúp phát hiện các vật thể ẩn trong khi duy trì khả năng đo khoảng cách và vận tốc vượt trội của radar mmWave truyền thống, cho phép nó hoạt động đúng chức năng bất kể ánh sáng xung quanh và thời tiết xấu. Hơn hết, radar hình ảnh 4D của Huawei có độ phân giải cao và có khả năng tự tin phát hiện các đối tượng với phạm vi phát hiện lớn hơn. Nó có thể tạo ra mật độ đám mây điểm ngang bằng với máy quét lidar, cho phép các ứng dụng radar phong phú như tái tạo môi trường, lập bản đồ và bản địa hóa. Bằng cách hội tụ các đám mây điểm của nhiều radar, các phương tiện có thể tận hưởng chế độ xem xung quanh 360°, do đó thực hiện cảm biến toàn cảnh của tất cả các đối tượng trong các tình huống khác nhau dưới mọi điều kiện thời tiết.
Có thể nói rằng radar hình ảnh 4D sẽ là cảm biến tiêu chuẩn tiếp theo cho các phương tiện giao thông, cho phép lái xe tự động hóa cao cùng với nắp capô cao cấp và camera HD.
HUAWEI MDC 810 – nền tảng có sức mạnh tính toán vô song
Hiện nay, ngành công nghiệp lái xe thông minh đang được đà, chạy đua theo hướng sản xuất hàng loạt. Huawei đang nỗ lực xây dựng một MDC mở và được tiêu chuẩn hóa. Dựa trên kinh nghiệm vững chắc và những thành tựu về kỹ thuật phần cứng, phần mềm và bảo mật, Huawei đã xây dựng nền tảng điện toán mạnh mẽ nhất cho lái xe thông minh – MDC – thúc đẩy quá trình sản xuất hàng loạt các phương tiện thông minh.
MDC 810 ra mắt tại Auto Shanghai 2021 là một nền tảng máy tính lái xe thông minh được sản xuất hàng loạt với sức mạnh tính toán cao nhất trong ngành. Nó cung cấp khả năng tính toán dày đặc lên đến 400 TOPS tuân thủ các yêu cầu an toàn của ASIL-D. Được trang bị MDC Core (bao gồm hệ điều hành lái xe thông minh AOS và VOS) và một chuỗi công cụ hoàn chỉnh, MDC 810 có thể kích hoạt các chức năng lái xe tự động cấp cao như hệ thống trợ lái khi tắc đường (Traffic Jam Pilot – TJP), hệ thống trợ lái trên đường cao tốc (Highway Pilot – HWP) và đậu xe tự động (AVP). Chiếc xe sedan ARCFOX Alpha S sẽ là chiếc xe đầu tiên trang bị HUAWEI MDC 810, và trong tương lai gần sẽ có nhiều mẫu xe khác được hỗ trợ bởi công nghệ HUAWEI MDC.
HUAWEI MDC là một nền tảng mở, được tiêu chuẩn hóa nhằm mục đích thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp lái xe thông minh. Huawei đã và đang hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp cảm biến, thiết bị truyền động và thuật toán ứng dụng để xây dựng hệ sinh thái công nghệ dựa trên MDC. Thông qua nền tảng điện toán mở, Huawei hợp nhất nỗ lực của các đối tác sinh thái để đẩy nhanh việc xây dựng hệ sinh thái lái xe thông minh, bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt các phương tiện thông minh.
HUAWEI Octopus, một nền tảng lái xe tự động mở
HUAWEI Octopus tận dụng dữ liệu khổng lồ, bản đồ HD và các thuật toán nâng cao để xây dựng nền tảng vòng khép kín, hướng dữ liệu cho việc lái xe thông minh. Dựa vào sức mạnh tổng hợp của xe-đám mây, khả năng chú thích hàng đầu trong ngành, mô phỏng ảo được nâng cấp và các dịch vụ đám mây tuân thủ, an toàn một cửa, HUAWEI Octopus được thiết kế để giúp các OEM xây dựng khả năng phát triển lái xe tự động ngay từ đầu, giảm các yêu cầu phát triển và cải thiện khả năng phát triển hiệu quả.
Đám mây là cầu nối duy nhất giữa phát triển lái xe tự động và thương mại hóa nó. Các phương tiện ở tất cả các khu vực phải được kết nối với đám mây cục bộ để giúp giải quyết các vấn đề về phạm vi phủ sóng, bảo mật và khả năng mở rộng đi kèm với việc thương mại hóa tính năng lái xe tự động. Bằng cách di chuyển dữ liệu lên đám mây, các nhà phát triển không còn phải lo lắng về việc mở rộng phòng thiết bị để chứa khối lượng dữ liệu lớn hơn, cho phép họ tập trung nhiều hơn vào việc phát triển thuật toán cốt lõi.
Bản đồ HD cũng là một yếu tố quan trọng để lái xe tự động. Để chuẩn bị cho việc này, Huawei đã chính thức công bố lộ trình và khả năng dịch vụ bản đồ đám mây HD mới nhất của mình tại buổi ra mắt sản phẩm. Hiện tại, Huawei đã đạt được chứng chỉ đo đạc và bản đồ hạng A để sản xuất bản đồ định vị điện tử và phát triển khả năng thu thập và lập bản đồ dữ liệu bản đồ HD toàn diện.
HUAWEI TMS: Xây dựng hệ thống quản lý nhiệt tích hợp, thông minh
Bằng cách áp dụng kiến trúc đơn giản hóa và tập trung hóa các thành phần cũng như chức năng điều khiển, Huawei TMS cải thiện nhiệt độ hoạt động của máy bơm nhiệt từ –10 ° C đến –18 ° C mà không ảnh hưởng đến sự thoải mái. Kết quả là, phạm vi của các phương tiện năng lượng mới (NEV) được tăng lên 20%. Ngoài ra, HUAWEI TMS cung cấp các ứng dụng được cá nhân hóa, giúp các OEM xây dựng hệ thống nhiệt với hiệu suất năng lượng tối ưu và trải nghiệm vượt trội.
Khi ngành công nghiệp ô tô chuyển sang năng lượng điện, hệ thống quản lý nhiệt ngày càng trở nên quan trọng. Hiện tại, hầu hết các NEV sử dụng giải pháp gia nhiệt PTC không hiệu quả, giúp giảm phạm vi từ 30% đến 40% ở nhiệt độ thấp hơn. Do đó, hệ thống bơm nhiệt có hiệu suất năng lượng cao (gấp đôi hệ thống PTC) sẽ là tương lai của quản lý nhiệt. Ứớc tính máy bơm nhiệt có thể có tốc độ thâm nhập nhanh hơn gấp 3 lần trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến năm 2025. Tuy nhiên, giải pháp máy bơm nhiệt thông thường phải đối mặt với nhiều thách thức, cụ thể là, quá nhiều đường ống và bộ phận, khả năng thích ứng với môi trường kém (không hoạt động dưới –10 ° C), và thiếu thông minh (hiệu chuẩn thủ công), ảnh hưởng xấu đến hiệu quả và ứng dụng của hệ thống bơm nhiệt. Sau bốn năm nghiên cứu và phát triển, Huawei đã đưa ra giải pháp quản lý nhiệt thông minh và tích hợp nhất cho các phương tiện giao thông. Thông qua thiết kế tích hợp cũng như các thành phần và chức năng điều khiển tập trung, HUAWEI TMS đã cải thiện 100% hiệu suất năng lượng, cải thiện 60% hiệu quả hiệu chuẩn và cải thiện trải nghiệm người dùng.
Tại Auto Shanghai 2019, Huawei đã chính thức công bố gia nhập thị trường linh kiện ô tô dành cho xe thông minh. Và trong hai năm qua, Huawei đã thiết lập quan hệ hợp tác sâu rộng với các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu. Năm nay sẽ chứng kiến sự ra mắt của một số mẫu xe hơi hàng đầu sử dụng các thành phần thông minh của Huawei, đánh dấu việc thương mại hóa các giải pháp ô tô thông minh của Huawei.