Ngày hội Game Việt Nam 2023 (Vietnam Gameverse 2023) vừa chính thức khai mạc tại TP.HCM với sự tham gia của VNG cùng nhiều doanh nghiệp game, đối tác, chuyên gia trong nước và quốc tế. Trong buổi thảo luận “Nhận diện khó khăn, đón đầu thách thức” thuộc khuôn khổ sự kiện, các lãnh đạo – chuyên gia đã điểm qua các báo cáo, đồng thời lần lượt gỡ từng “nút thắt” cho ngành game trong nước.
Theo Data Reportal, tính đến tháng 1/2022, Việt Nam có 98,56 triệu dân, trong đó tỉ lệ thành thị là 38,7%. 73,2% số dân Việt Nam là người dùng Internet, tăng 3,4 triệu dân (4,9%) so với đầu năm 2021. Trong nhóm tuổi 16-64, 37% người truy cập internet để chơi game. Theo báo cáo Ứng dụng di động Việt Nam năm 2021 của Appota, trò chơi điện tử thuộc nhóm ứng dụng có lượt tải nhiều nhất trên cả 2 chợ ứng dụng iOS và Android với lần lượt là 41,2% và 64,5%.
Thực tế thì hiện nay, với sự thương mại hóa chính thức của 5G, chúng ta hoàn toàn có thể kích thích tăng trưởng ngành công nghiệp trò chơi điện tử trong nước, tiến tới xuất khẩu ra thế giới. Và với nhu cầu giải trí ngày càng lớn cùng yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng đồ họa trò chơi trên di động, người dùng sẽ tìm đến 5G để có những trải nghiệm mượt mà hơn. Đây là cơ hội vàng để ngành game phát triển tại Việt Nam, và ngược lại, lượng người chơi và theo dõi game khổng lồ cũng sẽ giúp tạo ra sự bùng nổ về lưu lượng dữ liệu tiêu thụ cho mạng 5G.
Ông Lê Quang Tự Do – Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình & thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đánh giá cao lợi thế của ngành game Việt: “Nhân lực làm game của Việt Nam có năng lực tốt, chuyên môn lập trình tốt, chăm chỉ, siêng năng chịu khó. Một lập trình viên Việt Nam thậm chí có thể tự làm sản phẩm từ A đến Z. Vì vậy, các start-up game trong nước rất thuận lợi để phát triển, chỉ cần một nhóm 2-3 người, có ý tưởng và kết nối được sự đầu tư là có thể phát triển được một game. Thực tế có nhiều game như vậy đã thành công”.
Theo bảng xếp hạng của App Annie 2020, Việt Nam đứng thứ 7 trên thế giới, thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á về số lượng game download (tải về). Ngoài ra, Việt Nam cũng xếp thứ 3 trong top 10 các nhà sản xuất ứng dụng game của khu vực; cứ 25 games được download, có 1 game sản xuất tại studio Việt Nam. Doanh thu ngành game trong nước những năm qua cũng có sự tăng trưởng dương. Theo báo cáo của Bộ TT&TT, doanh thu ngành game năm 2021 đạt hơn 7 nghìn tỷ đồng, dự kiến đạt hơn 10 nghìn tỷ đồng vào năm 2022.
Ông Lã Xuân Thắng – Giám đốc Phát hành Trò chơi Trực tuyến – Công ty Cổ phần VNG – tự tin vào nội tại của các doanh nghiệp làm game Việt: “Doanh nghiệp game trong nước thực sự không ngại cạnh tranh, bởi chúng ta hoàn toàn có đủ năng lực và tiềm lực, kỹ năng và nguồn nhân lực, để cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ nước ngoài”.
Rõ ràng, trò chơi điện tử nói riêng và kinh tế số nói chung đang mang lại những giá trị to lớn không thể phủ nhận. Ngành game hiện nay đang có điều kiện cần là sự sẵn sàng của hạ tầng, nhu cầu người dùng, sự đầu tư của các doanh nghiệp thì những chính sách khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi từ Chính phủ sẽ là điều kiện đủ để ngành này bứt phá, đem lại những giá trị kinh tế rất lớn cho đất nước.