Tiếng ồn, rung động trong xe khiến người lái khó chịu và não bộ rơi vào tình trạng quá tải, có thể gây mất tập trung khi lái xe.
Tiếng ồn và rung động trong xe là một vấn đề khá nghiêm trọng đối với ôtô vì tiếng ồn và rung động gây cho hành khách cùng lái xe khó chịu, khiến cho não người rơi vào tình trạng quá tải gây mất tập trung khi lái xe. Vì vậy vấn đề rung ồn trên ôtô cần được khắc phục sớm nhất có thể.
Khi khắc phục hư hỏng rung động và tiếng ồn, điều quan trọng là phải hiểu nguyên nhân tạo ra chúng.
Các triệu chứng rung động và tiếng ồn do rung động tạo ra bắt đầu từ nguồn rung động, đi qua hệ thống truyền và làm cho phần tử rung rung lên.
Để có thể sửa chữa rung động và tiếng ồn chúng ta cần cắt giảm đường truyền rung ồn tại bất cứ chỗ nào giữa nguồn rung và phần tử rung. Tuy nhiên, các biện pháp hữu hiệu nhất là loại bỏ bản thân nguồn rung động. Vì vậy, cần phải tiến hành các chạy thử xe và việc phân tích để xác định nguồn rung động.
Để xác định nguồn rung động, cần phối hợp các kỹ thuật theo nhiều cách khác nhau và cách hữu hiệu nhất đó là chạy thử xe và sử dụng các giác quan của con người để xác định vị trí rung ồn đồng thời kết hợp vào đó có thể sử dụng thêm các máy đo độ ồn và độ rung để có thể xác định chính xác cường độ rung ồn.
Các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến rung ồn trong khoang xe như sau:
Lốp thường là nguồn của lực rung gây ra sự cố rung và lắc: Thông thường khi sản xuất ra lốp xe và vành xe thì không thể nào có độ cân đối hoàn toàn, vì vậy sau khi thay lốp chúng ta cần đem cả vành xe và lốp xe đi cân bằng động để tránh hiện tượng mất cân bằng động gây nên rung ồn cho xe.
Trường hợp cũng hay gặp phải đó là khi có vật thể lạ dính trên lốp hoặc các hư hỏng như biến dạng bề mặt lốp gây nên các tiếng ồn bất thường, khi đó lái xe nên kiểm tra lốp xe xem có vật thể lạ hay không và loại bỏ nó.
Hư hỏng hệ thống treo và hệ thống lái: Chúng ta cần kiểm tra các đòn treo, các bạc lót của hệ thống treo và các bộ giảm chấn của xe xem có hư hỏng gì không, hư hỏng thường dễ thấy của bộ giảm chấn là chảy dầu trên các ty đẩy của giảm chấn. Đồng thời cần kiểm tra độ lắc của ổ bi bánh xe, độ rơ của các khớp cầu, các cơ cấu liên kết của hệ thống lái, độ mòn, giập nứt của các cao su trong hệ thống lái. Nếu thấy hư hỏng bất thường nào cần khắc phục ngay.
Kiểm tra lại các góc đặt bánh xe đã chính xác hay chưa: Nếu có sự khác nhau về góc đặt bánh xe của bánh xe bên trái và bên phải, sự cân bằng của các lực giữa các lốp bên phải và bên trái có thể bị phá vỡ và gây ra rung động. Nếu bất kỳ trị số nào về góc đặt bánh xe không đạt tiêu chuẩn, xe dễ bị ảnh hưởng hơn bởi các thay đổi của mặt đường, và độ rung có thể tăng lên.
Hệ thống phanh cũng là một nguyên nhân gây ra tiếng kêu: cần kiểm tra độ mòn má phanh và bảo dưỡng lại hệ thống, bôi mỡ vào các vị trí mà nhà sản xuất yêu cầu. Tiếng kêu đặc trưng của hệ thống phanh thường phát ra khi người lái tác động vào bàn đạp phanh.
Các ổ đỡ cao su của động cơ bị hư hỏng: Động cơ được kết nối với thân xe qua các ụ đỡ bằng cao su để có tác dụng giảm rung động từ động cơ truyền vào thân xe, khi các ụ cao su này bị lão hóa và cứng lại hoặc rách vỡ thì rung động từ động cơ có thể truyền vào thân xe một cách rõ rệt.