Mới đây, nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á, Lazada, chính thức công bố Báo cáo Môi trường, Xã hội và Quản trị (Báo cáo ESG) thường niên năm 2023 với tiêu đề “Nâng tầm cuộc sống, Phát triển vững vàng”. Báo cáo được xây dựng nhằm mục đích cung cấp thêm thông tin về tiến trình và cam kết của doanh nghiệp trong việc tận dụng thương mại điện tử như một nguồn lực thúc đẩy phát triển bền vững dựa trên bốn trụ cột cốt lõi trong khung ESG được công bố vào năm trước, bao gồm: Trao quyền và hỗ trợ cộng đồng; Thúc đẩy lực lượng lao động số tài năng cho tương lai; Quản lý trách nhiệm với môi trường và Quản trị nền tảng hiệu quả.
Đáng chú ý, kể từ khi Tập đoàn Lazada giới thiệu bản kiểm kê carbon cơ sở để xác định các nguồn phát thải Khí nhà kính (GHG) chính trong các hoạt động vận hành của doanh nghiệp vào năm 2022, doanh nghiệp đã giảm 10% lượng khí thải GHG tổng thể so với kỳ báo cáo trước đó.
Ông James Dong, Tổng Giám đốc của Tập đoàn Lazada chia sẻ: “Trong hơn một thập kỷ qua, Lazada đã không ngừng thúc đẩy tiến trình phát triển của Đông Nam Á thông qua thương mại và công nghệ. Với Báo cáo Môi trường, Xã hội và Quản trị (Báo cáo ESG) lần thứ hai, tôi tự hào chia sẻ những bước tiến mà Tập đoàn Lazada đã đạt được và tin tưởng rằng chúng ta có thể cùng nhau đạt được thêm nhiều cột mốc nữa. Hướng tới giai đoạn tăng trưởng tiếp theo, chúng tôi nhận thức rằng tính bền vững sẽ tiếp tục là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Lazada. Phát triển bền vững không chỉ là trách nhiệm mà còn là cơ hội và cam kết cho tương lai. Bằng cách hợp tác cùng nhau, chúng ta có thể nâng tầm cuộc sống của tất cả các bên tham gia trong nền kinh tế số, đồng thời hướng tới một tương lai phát triển và bền vững”.
Báo cáo nêu bật nhiều thành tích và bước tiến đáng chú ý trong nỗ lực ESG của doanh nghiệp, bao gồm:
Trao quyền và hỗ trợ cộng đồng:
- Tác động tích cực đến phát triển kinh tế – xã hội: Trên 6 thị trường đang hoạt động tại Đông Nam Á, Lazada tiếp tục mang đến hơn 1,1 triệu cơ hội việc làm trong hệ sinh thái, gồm nhà bán hàng, nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, đối tác hậu cần bên thứ ba và các nhân viên chuyên trách.
- Cung cấp dịch vụ, cơ sở hạ tầng và nâng cao năng lực để trao quyền cho cộng đồng Đông Nam Á:
- Lazada tham gia Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC 2022) để thúc đẩy các sáng kiến và hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs), nơi số hóa đóng vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện tính linh hoạt trong vận hành và tăng trưởng dài hạn của các doanh nghiệp trên khắp Đông Nam Á.
- Lazada Việt Nam đã được vinh danh với hai giải thưởng uy tín về Trách nhiệm Xã hội của Doanh nghiệp, nhằm ghi nhận những nỗ lực hỗ trợ và nâng cao tinh thần cho cộng đồng địa phương: tại Lễ vinh danh Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp 2022 của Tạp chí Kinh Tế Sài Gòn (Việt Nam) và Giải thưởng Công nhận Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp tại Việt Nam của Phòng Thương mại Hoa Kỳ.
Thúc đẩy lực lượng lao động số tài năng cho tương lai:
- Môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập cho nhân viên: Lazada đã tuyển dụng nhân viên từ hơn 32 quốc tịch khác nhau trên khắp các thị trường, trong đó nhân viên nữ chiếm tới 44%.
- Trải nghiệm học tập toàn diện cho tất cả mọi người: GROW – nền tảng học tập kỹ thuật số nội bộ của Lazada cung cấp hơn 1.000 khóa học cho nhân viên trên khắp các thị trường.
Quản lý trách nhiệm với môi trường:
- Giảm lượng khí thải carbon: Lazada đã giảm 10% tổng lượng khí thải GHG so với kỳ báo cáo trước.
- Các sáng kiến logistics bền vững: Chương trình Điểm truy cập vận chuyển (TAP) của Lazada Logistics tại Indonesia đã giảm thiểu hơn 20.000 chuyến đi và khoảng 7 triệu km hành trình tương đương nhờ cắt giảm các hoạt động vận tải đường bộ. Đây là thành quả của việc phối hợp với các đối tác bên thứ ba trong việc tận dụng xe tải của Lazada để giao bưu kiện tại các điểm giao hàng trong điều kiện phù hợp, qua đó, giảm thiểu nhu cầu phải sử dụng nhiều xe tải riêng biệt.
Quản trị nền tảng hiệu quả:
- Tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh mạng: Trong suốt giai đoạn của kỳ báo cáo từ 1/4/2022 đến 31/3/2023 (“FY2023”), Lazada không nhận được bất kỳ khiếu nại nào về việc vi phạm quyền riêng tư của khách hàng hoặc mất dữ liệu khách hàng từ các hoạt động vận hành.
- Các phương pháp tốt nhất để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (IPR) và các quy trình: Tháng 9 năm 2022, Lazada đã dẫn đầu việc thành lập Nhóm công tác chống hàng giả trong thương mại điện tử Đông Nam Á (SeCA), một liên minh tiên phong trong khu vực chuyên chia sẻ các phương pháp hay nhất về các chính sách, chương trình, công cụ và tài nguyên bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ được cung cấp bởi các nền tảng nhằm hỗ trợ các thương hiệu trong việc quản lý và ngăn chặn các hoạt động vi phạm IPR.
Bà Gladys Chun, Tổng Cố vấn của Tập đoàn Lazada chia sẻ: “Kể từ khi công bố Báo cáo Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) đầu tiên vào năm ngoái, chúng tôi rất vui mừng khi thấy những kết quả và thành tựu đáng khích lệ từ nhiều sáng kiến và nỗ lực của mình. Đây là minh chứng rõ ràng cho cam kết và tầm nhìn dài hạn của chúng tôi về sự phát triển bền vững không chỉ của riêng Lazada mà còn của ngành thương mại điện tử nói chung. Giải quyết các vấn đề về ESG không chỉ là điều cần làm, đó còn là việc xây dựng nền tảng cần thiết để doanh nghiệp có thể quản lý rủi ro và cơ hội một cách hợp lý, từ đó tạo điều kiện cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của doanh nghiệp trong dài hạn.”
Báo cáo Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) năm tài chính 2023 của Lazada được chuẩn bị theo Tiêu chuẩn Sáng kiến báo cáo Toàn cầu (GRI) năm 2021.