Với doanh số bán đạt hơn 66.000 xe trong năm 2021, Toyota Avanza một lần nữa củng cố ngôi vương ô tô bán chạy nhất Indonesia, tuy nhiên số phận mẫu MPV phổ thông này lại hoàn toàn trái ngược khi gia nhập thị trường ô tô Việt Nam.
Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Indonesia (Gaikindo), trong năm 2021 với doanh số đạt 66.109 xe, Toyota Avanza đã vượt qua một loạt cái tên Mitsubishi Xpander (54.624 xe), Toyota Rush (52.533 xe), Honda Brio (44.995 xe)… để trở thành ô tô bán chạy nhất “xứ vạn đảo”.
Tương tự Vios tại Việt Nam những năm trước đây, Toyota Avanza luôn băng băng về đích trong cuộc đua doanh số hàng năm và đã nắm giữ ngôi vương ô tô bán chạy nhất Indonesia trong nhiều năm qua.
Ngoài việc sản xuất cung ứng cho thị trường Indonesia, Toyota Avanza cùng các mẫu MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi như Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga còn được xuất khẩu sang Việt Nam.
Gặt hái nhiều thành công tại Indonesia nhưng thành tích bán hàng của Toyota Avanza lại khá kém cỏi, nếu không muốn nói đây là một trong những mẫu xe gây thất vọng của Toyota khi rời xa thị trường Indonesia.
Cụ thể, tại Việt Nam trong năm 2021 doanh số bán Toyota Avanza chỉ đạt 33 xe, giảm 324 xe so với năm 2020. Kết quả đáng thất vọng này khiến Toyota Avanza tiếp tục góp mặt trong Top 10 ô tô bán ít nhất Việt Nam năm 2021. Đây cũng là lần thứ 3 mẫu xe này nằm trong số những xe bán ế nhất năm kể từ khi gia nhập thị trường Việt Nam năm 2018.
Ngoài những yếu tố khách quan như quy mô thị trường, giá bán… việc Toyota Avanza rơi vào tình trạng ế ẩm tại Việt Nam một phần xuất phát từ chính bản thân và cách Toyota “làm sản phẩm” với mẫu xe này. Mỗi thị trường đều có những đặc điểm riêng. Việc thành công ở Indonesia và các thị trường khác, không có nghĩa sẽ thành công tại Việt Nam và ngược lại.
Toyota Avanza với kiểu dáng thiết kế có phần cục mịch, trang bị nghèo nàn, giá rẻ nhờ lắp ráp CKD có thể hấp dẫn người dân “xứ vạn đảo” vốn cần một chiếc ô tô che mưa che nắng và chở được 7 người. Tuy nhiên, nếu bê nguyên kiểu thiết kế, thậm chí cắt giảm một số trang bị, tính năng và định giá bán cao hơn… để áp dụng cho một thị trường như Việt Nam, thì thất bại là điều khó tránh khỏi.
Trong năm 2021, Toyota Avanza tại Indonesia đã có bản mới được tân trang thiết kế, cải tiến về công nghệ, tính năng. Trong khi đó, Toyota Avanza bán tại Việt Nam năm 2021 vừa qua vẫn là mẫu cũ được tung ra thị trường từ năm 2020. Đây cũng là một trong những lý do khiến Toyota Avanza chưa thể có cơ hội “đổi vận” tại Việt Nam trong năm vừa qua.
Bước sang năm 2022, Toyota đang nỗ lực để giúp Avanza tiếp tục có những bước tiến về mặt doanh số qua đó tiếp tục giữ vững ngôi vương tại Indonesia. Trong khi đó tại Việt Nam, Toyota Avanza từng ra mắt tại Indonesia cũng đã được nhập về và dự kiến sẽ ra mắt trong những thời gian tới.