• Nóng sốt
  • Xế Mới
  • Thú Chơi
  • Kinh Nghiệm
  • Công nghệ
CarZ Viet
No Result
View All Result
  • Nóng sốt
  • Xế Mới
  • Thú Chơi
  • Kinh Nghiệm
  • Công nghệ
CarZ Viet
No Result
View All Result
CarZ Viet
No Result
View All Result
Trang chủ Xế cưng

Ôtô đầu tiên của Honda – chiếc bán tải mang trái tim xe đua

Trần Hưng Đăng bởi Trần Hưng
12/08/2021
Ôtô đầu tiên của Honda – chiếc bán tải mang trái tim xe đua
0
CHIA SẺ
38
LƯỢT XEM
Share on FacebookShare on Twitter

Đầu những năm 1960, Honda sử dụng kinh nghiệm chế tạo xe máy để áp dụng vào xe hơi và thành công ngoài mong đợi.

Soichiro Honda, cha đẻ của hãng Honda, nổi tiếng là người ưa thích xe thể thao, nhưng lại không thích động cơ hai thì. Ông không muốn chúng xuất hiện trong sự nghiệp hay trên xe máy của ông, cho nên công ty mang tên vị chủ tịch này là hãng chuyên gia trong việc chế tạo những động cơ 4 xi-lanh 4 thì nhỏ xíu. Khi cuộc đua gia nhập ngành công nghiệp ôtô bắt đầu ráo riết vào những năm 1960, các kỹ sư của Honda đã áp dụng kiến thức chế tạo xe máy đặc biệt của họ vào sản xuất xe hơi, và mang lại thành quả.

Chiếc ôtô đầu tiên của Honda là mẫu bán tải T360, ra mắt năm 1963 với động cơ 360 phân khối (0,36 lít), cam đôi, 4 xi-lanh, công suất khoảng 30 mã lực, và vòng tua máy đạt gần 9.000 vòng/phút, tốc độ tối đa 100 km/h.

Đặt trong bối cảnh khi ấy, động cơ của Subaru đương thời là loại 2 thì 2 xi-lanh, xấp xỉ 360 phân khối, và công suất chỉ bằng một nửa động cơ của Honda. Con số này là một thành quả quan trọng với Honda, bởi lẽ với cùng dung tích xi-lanh, động cơ 2 thì thường có công suất gấp đôi động cơ 4 thì.

Có thể bạn sẽ thích

VinFast khẳng định sức ảnh hưởng tại Indonesia

VinFast khẳng định sức ảnh hưởng tại Indonesia

22/11/2025
VinBus ra mắt xe điện học đường đầu tiên Việt Nam

VinBus ra mắt xe điện học đường đầu tiên Việt Nam

12/11/2025
Ford ra mắt tiêu chuẩn đại lý toàn cầu Signature 2.0

Ford ra mắt tiêu chuẩn đại lý toàn cầu Signature 2.0

07/11/2025
Piaggio khẳng định vị thế tại Triển lãm xe quốc tế EICMA 2025

Piaggio khẳng định vị thế tại Triển lãm xe quốc tế EICMA 2025

06/11/2025
Ford Việt Nam thúc đẩy phát triển chương trình Ford Ensure

Ford Việt Nam thúc đẩy phát triển chương trình Ford Ensure

05/11/2025
BYD Việt Nam tung ưu đãi “khủng” cho loạt xe điện

BYD Việt Nam tung ưu đãi “khủng” cho loạt xe điện

03/11/2025

Ôtô đầu tiên của Honda – chiếc bán tải mang trái tim xe đua

Động cơ này thực ra được Honda chế tạo cho chiếc xe thể thao chưa bao giờ được sản xuất, xe mui trần S360. Honda không nghĩ rằng chiếc xe hai chỗ với động cơ nhỏ xíu như vậy có thể bán được trên thị trường, nên thay vào đó hãng ra mắt phiên bản mới với động cơ 500 phân khối, mang tên S500. Cỗ xe có động cơ 4 xi-lanh, 4 thì, trục cam đôi, sử dụng 4 bộ chế hoà khí, vòng tua máy lên tới 9.500 vòng/phút, và sản sinh công suất 44 mã lực.

Nếu tính theo tỷ lệ công suất/dung lít, con số của S500 là khoảng gần 100 mã lực/lít. Đây là một cuộc cách mạng, bởi lẽ lúc đó, mẫu xe thể thao tốt nhất do châu Âu sản xuất, như Porsche Super 90, đã hãnh diện vì sản sinh được công suất 50-55 mã lực/lít, bằng nửa của Honda S500.

Ôtô đầu tiên của Honda – chiếc bán tải mang trái tim xe đua

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng khi ấy là những chiếc xe thể thao như S500/S600 có tìm được khách hàng hay không? May mắn cho Soichiro Honda, người não phải “bay bổng”, bởi ông có một trợ thủ rất thực dụng là Takeo Fujisawa, người đã thuyết phục ông rằng thị trường sẽ có nhu cầu lớn đối với dòng xe tải hạng nhẹ. Vì thế mới có sự kết hợp kỳ lạ, khi một trong những động cơ xe thể thao có công suất riêng cao nhất thế giới cuối cùng lại nằm trong chiếc xe tải T360 lịch sử. Điều này cũng tương đương với việc đặt động cơ xe mui trần Honda S2000 vào một cỗ xe tải nồi đồng cối đá như Isuzu NPR.

Nhờ vào khả năng phi thường của Honda trong việc kết hợp những khối động cơ lại với nhau, cỗ xe nhỏ đáng tin cậy T360 đã ra đời, đặc biệt là trong điều kiện khó khăn của Nhật Bản khi ấy. Con đường cao tốc đầu tiên chỉ vừa được hoàn thành, và hầu hết đường sá ở đất nước này vẫn còn trong tình trạng khá tệ.

Mẫu bán tải mini này được quảng cáo với tên gọi kei car. Tổng cộng 108.920 chiếc T360 được sản xuất từ năm 1963 tới tháng 8/1967 đều được sơn một màu xanh thiên thanh. Thiết kế nắp ca-pô kiểu vỏ sò cũng khiến đèn pha mang hình dáng khác biệt.

Ôtô đầu tiên của Honda – chiếc bán tải mang trái tim xe đua

Dòng T360 của Honda có rất nhiều phiên bản, bao gồm xe bán tải truyền thống, xe tải sàn phẳng (với tuỳ chọn thùng hở có thành hai bên gấp lại được), và phiên bản thùng kín. Thậm chí còn có cả phiên bản có bánh xích trượt tuyết thay cho bánh sau và được gọi là “xe bánh xích chạy tuyết”. Phiên bản “xe bánh xích chạy tuyết” rất hiếm gặp vì giá cao, dù nó hữu dụng ở miền bắc Nhật Bản. Phiên bản kế tiếp T360 là T500 có động cơ lớn hơn và mạnh mẽ hơn, được chế tạo cho mục đích xuất khẩu.

Honda đã đi được một chặng đường dài kể từ khi sản xuất mẫu T360. Một năm sau khi sản xuất mẫu bán tải này, Honda trở thành hãng ôtô lớn nhất thế giới. Ngày nay, Honda là một trong tám hãng ôtô lớn nhất thế giới. Nếu tính riêng về mặt sản xuất động cơ, Honda đứng nhất toàn cầu vì số lượng động cơ sản xuất ra, khoảng 14 triệu máy mỗi năm.

Có thể bạn sẽ thích bài viết này

VinFast khẳng định sức ảnh hưởng tại Indonesia

VinFast khẳng định sức ảnh hưởng tại Indonesia

Đăng bởi Phương Uyên
22/11/2025
0

VinFast tiếp tục khẳng định sức ảnh hưởng tại Indonesia khi được vinh danh hai giải thưởng tại Road to CNBC Indonesia Awards 2025.

VinBus ra mắt xe điện học đường đầu tiên Việt Nam

VinBus ra mắt xe điện học đường đầu tiên Việt Nam

Đăng bởi Phương Uyên
12/11/2025
0

GSM và VinBus vừa chính thức giới thiệu School Bus, dịch vụ “Xe điện học đường chuyên biệt” đầu tiên tại Việt Nam.

Ford ra mắt tiêu chuẩn đại lý toàn cầu Signature 2.0

Ford ra mắt tiêu chuẩn đại lý toàn cầu Signature 2.0

Đăng bởi Phương Uyên
07/11/2025
0

Ford Signature 2.0 là tiêu chuẩn đại lý toàn cầu mới của Ford, mang đến trải nghiệm linh hoạt và liền mạch giữa mua sắm trực tuyến và tại đại lý.

Piaggio khẳng định vị thế tại Triển lãm xe quốc tế EICMA 2025

Piaggio khẳng định vị thế tại Triển lãm xe quốc tế EICMA 2025

Đăng bởi Phương Uyên
06/11/2025
0

Piaggio khẳng định vị thế tại Triển lãm EICMA 2025 bằng màn ra mắt từ tất cả thương hiệu trực thuộc: Vespa, Piaggio, Aprilia và Moto Guzzi.

Để lại một bình luận Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Có thể bạn sẽ thích

PUBG Mobile: Giải đấu khu vực do realme tổ chức bước vào vòng chung kết

PUBG Mobile: Giải đấu khu vực do realme tổ chức bước vào vòng chung kết

23/06/2022
Ford Việt Nam tung ưu đãi hấp dẫn cuối năm

Ford Việt Nam tung ưu đãi hấp dẫn cuối năm

05/12/2024
Huawei ra mắt Trung tâm Trải nghiệm Công nghệ Giáo dục Toàn cầu

Huawei ra mắt Trung tâm Trải nghiệm Công nghệ Giáo dục Toàn cầu

22/09/2022

Xu hướng

  • Chạy xe phân khối lớn ship hàng: "Chạy vì đam mê, không có gì sai cả"

    Chạy xe phân khối lớn ship hàng: “Chạy vì đam mê, không có gì sai cả”

    1 chia sẻ
    Share 0 Tweet 0
  • Thị phần Xiaomi tăng bất chấp cạnh tranh

    1 chia sẻ
    Share 12 Tweet 8
  • Xiaomi tăng trưởng vượt kỳ vọng

    2 chia sẻ
    Share 13 Tweet 8
  • Samsung đẩy mạnh xu hướng sống khỏe với thiết bị đeo

    2 chia sẻ
    Share 13 Tweet 8
  • Đâu là đội tuyển được chú ý nhất tại CFS 2025 Grand Finals?

    2 chia sẻ
    Share 9 Tweet 6
CarZ

CarZ: Tin tức Xe từ A đến Z.
Văn phòng đại diện: Lầu 4, 228 Bùi Hữu Nghĩa, Phường Gia Định, TP.HCM
Điện thoại: 0829.012.012
Liên hệ nội dung: quangcao@genz.com.vn

  • Liên Hệ
  • Chúng tôi
  • Chính sách

© 2022 CarZ - Xe từ A đến Z.

No Result
View All Result
  • Nóng sốt
  • Xế Mới
  • Thú Chơi
  • Kinh Nghiệm
  • Công nghệ

© 2022 CarZ - Xe từ A đến Z.