1. Cửa sổ trời
Đây là trang bị khá phổ biến hiện nay trên ô tô, nhiều khách hàng thường đưa tiêu chí này lên hàng đầu khi chọn mua xe mới, nếu không có, nhiều khả năng chiếc xe đó sẽ không lọt vào tầm ngắm.
Tuy vậy, thực tế sử dụng cho thấy nhiều người chỉ mở cửa sổ trời khi cần “khoe” với người khác, còn trong quá trình vận hành hầu như không mở ra vì sợ khói bụi, nắng nóng.
Trong điều kiện khí hậu tại Việt Nam, nhất là ở các tỉnh phía Nam, cửa sổ trời được xem là một trang bị “vô dụng”.
2. Ga tự động Cruise Control
Nhiều chiếc xe hơi khi ra mắt nếu không có trang bị tính năng Cruise Control (kiểm soát hành trình) thì ngay lập tức sẽ bị chê bai. Đó là thực tế hiện nay trong tâm lý mua xe của khách hàng.
Dù vậy, đây cũng là một trong số những tính năng ít được sử dụng nhất trên xe hơi tại Việt Nam, do điều kiện đường xá rất ít địa điểm phù hợp để sử dụng ga tự động. Thay vào đó, nhiều người mong muốn tính năng giới hại tốc độ (LIM) hơn là Cruise Control.
Dù ít sử dụng nhưng đây cũng là tính năng nhiều người dùng ô tô muốn sở hữu. Hầu hết các mẫu xe phân khúc B hay bán tải cỡ trung đều có trang bị Cruise Control, trong khi các mẫu xe đơn cử như Suzuki Ciaz hay Isuzu D-Max thế hệ mới khi thiếu vắng trang bị này đã khiến nhiều khách Việt quay lưng, khó bán.
3. Auto Hold – tự động giữ phanh
Đa số các dòng xe trên thị trường Việt Nam hiện này trang bị phanh tay điện tử đều có tính năng Auto Hold (tự động giữ phanh khi xe dừng chờ đèn đỏ). Một số ít xe khác có phanh điện tử nhưng không có Auto Hold bị khách Việt phàn nàn
Tuy nhiên, nếu khảo sát người dùng hiện nay tại Việt Nam, hầu hết đều cho biết không dùng đến chức năng Auto Hold khi sử dụng hàng ngày, chỉ “thử cho biết” lúc mới mua xe mà thôi. Một số khách hàng khác còn chia sẻ họ không biết “Auto Hold” là gì nên không dùng đến.
4. Đề nổ từ xa
Thời gian gần đây, một số mẫu xe mới có trang bị thêm tính năng “Đề nổ từ xa”, ví dụ như Hyundai Accent, Honda City, KIA Sorento, Hyundai SantaFe hay Honda CR-V. Việc có thêm tính năng mới giúp các hãng xe tăng thêm khả năng cạnh tranh trong phân khúc.
Thực tế sử dụng cho thấy tính năng đề nổ từ xa chỉ phát huy tác dụng vào mùa hè khi thời tiết trở nên nóng bức. Dù vậy, nó cũng chỉ sử dụng được trong điều kiện lý tưởng và khoảng cách nhất định từ chìa khóa đến vị trí đỗ xe, tùy vào thiết kế của từng hãng. Do vậy nếu khách hàng đang ở khoảng cách xa với chiếc xe thì cũng không dùng được.
5. Tự động bật – tắt động cơ
Khách hàng Việt Nam đã làm quen với chức năng này từ lâu trên một số dòng xe phổ thông của Mazda với tên gọi i-Stop. Nó cũng có mặt trên các dòng xe sang của Mercedes-Benz, BMW hay mới đây nhất là 2 mẫu xe Lux A2.0 và SA2.0 của VinFast.
Mục đích của hệ thống này giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy vậy nó không phù hợp khi sử dụng ở các thành phố lớn, nơi mà xe cộ thường phải di chuyển tốc độ chậm và dừng đỗ liên tục, gây hao mòn củ đề cũng như bình điện ắc – quy. Kết quả là, nhiều người phải thực hiện thêm thao tác bấm nút tắt chức năng này đi mỗi khi khởi động ô tô.